(kontumtv.vn) – Bộ Tài chính liên bang Đức đang lên kế hoạch đánh thuế siêu lợi nhuận ở mức 33% đối với các công ty dầu khí của nước này, coi đây là biện pháp phù hợp với quy định mới của châu Âu.

Chú thích ảnh
Các bể chứa dầu tại Duisburg, Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo kế hoạch dự thảo sẽ được trình lên Quốc hội, tất cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt, than đá và nhà máy lọc dầu sẽ là đối tượng chịu mức thuế siêu lợi nhuận nêu trên. Thuế áp dụng với các công ty đạt siêu lợi nhuận trong năm 2022 và 2023 cao hơn 20% so với lợi nhuận trung bình từ năm 2018 đến 2021.

Khoản thuế này được coi là một phần đóng góp trong nỗ lực ứng phó với khủng hoảng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) và sẽ được thực hiện vào cuối năm 2022. Theo Bộ trưởng Lindner, Đức có nghĩa vụ phải thực hiện khoản thuế này dù việc triển khai sẽ rất phức tạp về mặt pháp lý.

Trong các tháng gần đây, Bộ trưởng Tài chính liên bang Đức Christian Lindner đã kịch liệt phản đối lời kêu gọi của đảng Xanh về việc áp dụng chung mức thuế siêu lợi nhuận với các công ty.

Theo các chuyên gia luật thuế, thuế mới có thể gặp vấn đề về mặt pháp lý do vi phạm nguyên tắc chung về bình đẳng giữa các công ty. Mức thuế siêu lợi nhuận nêu trên sẽ được áp dụng trong lĩnh vực dầu khí, khác với loại thuế siêu lợi nhuận trong lĩnh vực điện vốn được áp dụng từ 9/2022 đến ít nhất tháng 6/2023.

Trong khi đó, phát ngôn viên về các vấn đề tài chính của đảng Xanh, bà Katharina Beck, cho rằng khoản thuế theo kế hoạch khó có thực hiện trên quy mô lớn do các công ty chuyển lợi nhuận ra nước ngoài để hạn chế thuế doanh thu. Bà đồng thời cho rằng mức thu thuế như vậy là chưa hợp lý mà nên áp dụng ở mức từ 60 – 80% để tiến sát mức thuế siêu lợi nhuận 90% trong lĩnh vực điện.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Berlin)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *