(kontumtv.vn) – Ngày 15/6 ngoại trưởng Đức và Pháp cảnh báo việc Anh rời bỏ mái nhà chung châu Âu có thể làm chao đảo và dẫn tới sự tan rã của EU.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean Marc Ayrault ở Berlin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nhấn mạnh, việc Anh lựa chọn phương án “ra đi” sẽ không chỉ là việc EU mất đi một thành viên mà là mối đe dọa thực sự cho những gì mà EU dày công gây dựng từ nhiều thập kỷ qua.

duc, phap canh bao brexit co the dan toi su tan ra cua eu hinh 0
Việc Anh “ra đi” sẽ để lại những hệ lụy nghiêm trọng cho EU. Ảnh: AFP

Theo Ngoại trưởng Đức, người dân Anh đang phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn song Đức, Pháp và cả EU đều mong muốn rằng cử tri Anh đưa ra một quyết định đúng và sáng suốt vào ngày 23/6 tới. Đó là “ở lại” mái nhà chung châu Âu.

Trước những lo ngại rằng, chủ nghĩa hoài nghi và bi quan đang gia tăng ở châu Âu, Ngoại trưởng Pháp Jean Marc Ayrault cho rằng, trong hoàn cảnh hiện nay châu Âu không tránh khỏi những mâu thuẫn, thăng trầm, lo âu và sợ hãi.

Tuy nhiên, Đức và Pháp cam kết sẽ cung cấp cho châu Âu một “động lực mới”, cố gắng đàm bảo sự “tồn tại” và thành công cho EU ngay cả khi nước Anh quyết định ra đi.

Trong một diễn biến liên quan, Viện kinh tế Đức cùng ngày cảnh báo rằng, nếu Brexit xảy ra sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu của nước này.

Với tổng khối lượng thương mại khoảng 127,5 tỷ bảng, Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Đức trong khi Đức cũng là đối tác quan trọng bậc nhất của Anh trên cả Mỹ.

Theo cuộc thăm dò mới nhất, tỷ lệ ủng hộ việc Anh rời EU đang tạm thời cao hơn số lượng muốn Anh “ở lại” bất chấp những cảnh báo của Thủ tướng Anh David Cameron về những hậu quả không thể lường hết về mọi mặt./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTheo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *