(kontumtv.vn) – Một vài cử tri nữ lại không cảm thấy không thích hoặc không tin tưởng vào chiến dịch của bà Clinton khi sử dụng chiêu bài “phụ nữ” để hạ bệ ông Trump.

Chỉ còn một vài ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Cliton đã tung ra chiêu bài “phụ nữ” để tấn công đối thủ của mình, tỷ phú Donald Trump – ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa. Bà đã nói với các cử tri của mình rằng: “Hãy bầu cho tôi, bởi vì tôi không phải là ông ấy”.

dung chieu bai phu nu ba clinton co ha guc duoc ong trump hinh 1
Ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Cliton và tỷ phú Donald Trump – ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa. (ảnh: Getty).

Chĩa mũi nhọn vào “điểm yếu” đối thủ

Trong các cuộc vận tranh cử tại 3 thành phố ở bang Florida ngày 1/11, bà Clinton đã cáo buộc ông Trump có những hành vi “hạ thấp phẩm giá, xúc phạm và hành hung phụ nữ” trong nhiều năm qua.

Bà Clinton nói: “Rất nhiều người ủng hộ ông Trump có lẽ không thích nghe điều này. Tôi không đổ lỗi cho họ. Nếu tôi ủng hộ ông ấy, tôi cũng sẽ không muốn nghe những điều đó”.

Tiếp đó, trong bài phát biểu của mình, bà Clinton đã đề cập đến bê bối về đoạn băng video ghi hình hồi năm 2005. Đoạn video này cho thấy ông Trump đã từng đưa ra những lời bình luận “không đúng mực” về phụ nữ.

Thậm chí, bà Clinton còn cáo buộc ông Trump từng đòi “kiểm tra” phụ nữ trong phòng thay đồ tại những cuộc thi sắc đẹp do ông này tổ chức.

“Đáng buồn là, ông ấy không chỉ làm điều đó tại cuộc thi Hoa hậu Mỹ, hay cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Ông ấy cũng bị cáo buộc đã làm điều tương tự tại cuộc thi Hoa hậu tuổi teen Mỹ… Một vài người trong số đó chỉ mới 15 tuổi. Chúng ta không thể che giấu điều này. Chúng ta phải đối mặt với nó, người đàn ông này muốn trở thành Tổng thống nước Mỹ”, bà Clinton nhấn mạnh.

Trước hàng nghìn cử tri, bà Clinton cũng đã mời cô Alicia Machado, cựu Hoa hậu Hoàn vũ, người đã từng bị ông Trump miệt thị lên nói chuyện.

Cô Alicia Machado cho biết: “Ông Trump rất kinh khủng. Tôi đã rất sợ hãi ông ấy. Ông ấy nói với tôi rằng tôi trông thật xấu xí và tôi quá béo. Ông ấy thậm chí còn đặt biệt danh cho tôi. Ông ta gọi tôi là Hoa hậu Lợn, Hoa hậu Người giúp việc, Hoa hậu Máy ăn”.

“Rõ ràng, ông ấy không hề tôn trọng phụ nữ. Ông ấy chỉ phán xét dựa vào ngoại hình của chúng ta. Ông ta nghĩ rằng ông ta có thể làm được bất cứ điều gì mình muốn”, Alicia Machado phàn nàn.

“Vũng lầy” chính trị

Những lời công kích đối thủ được đưa ra trong bối cảnh khi khoảng cách về số lượng những người ủng hộ bà Clinton và số lượng những lời ủng hộ ông Trump đang bị thu hẹp dần.

Nhiều chuyên gia cho rằng đây là hệ quả của việc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo xem xét lại các thư điện tử mới bị rò rỉ liên quan tới máy chủ cá nhân của bà Hillary Clinton.

Thậm chí, lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm nay, tỷ phú Trump đã dẫn trước đối thủ Clinton 1 điểm trong cuộc thăm dò mới nhất của Washington Post/ABC News hôm 1/11.

Ông Trump nhận được 46% số người ủng hộ trong khi đó tỉ lệ này đối với bà Clinton là 45%. Có thể thấy sự ủng hộ dành cho bà Clinton đang xuống dốc nhanh chóng.

Việc FBI muốn điều tra lại về các email cá nhân của bà Clinton đã khiến lãnh đạo đảng Dân chủ “giận dữ”. Lãnh đạo đảng này tại Thượng viện Mỹ Harry Reid ngày 30/10 đã lên tiếng cáo buộc Giám đốc FBI, ông James Comey vi phạm luật khi công bố mở lại cuộc điều tra bà Clinton.

dung chieu bai phu nu ba clinton co ha guc duoc ong trump hinh 3
Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey. (Ảnh: Getty)

Trong một tuyên bố, ông Harry Reid nhấn mạnh, FBI có mưu đồ chính trị khi tiến hành trở lại cuộc điều tra như vậy, với ý định giúp một đảng này thắng thế một đảng khác.

Không chỉ khiến các chính trị gia đảng Dân chủ “phật ý”, thông báo của FBI càng khiến cho những người ủng hộ bà Clinton hoang mang, lo lắng cho tương lai chính trị của bà.

Một cuộc thăm dò dư luận của Washington Post/ABC News cũng cho biết, 6 trên 10 người được hỏi trả lời rằng thông tin FBI mới công bố sẽ không thay đổi lá phiếu của mình trong khi 3 trên 10 người nói rằng thông tin đó sẽ có thể làm họ cân nhắc lại việc ủng hộ bà Clinton.

Xuất hiện giữa “tâm bão”, trong các cuộc vận động tranh cử ở bang Florida, bà Clinton liên tiếp tung ra những bằng chứng nhằm vào cách hành xử của ông Trump đối với phụ nữ để hạ bệ uy tín đối thủ.

Bước đi tiếp theo này, theo các chuyên gia đánh giá, là nỗ lực mới nhất của bà Clinton nhằm thoát ra khỏi “vũng lầy chính trị” mà FBI đã tạo ra.

Theo các nhà quan sát, trong khi cuộc điều tra của FBI chưa thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến kết quả cuộc bầu cử thì bà Clinton đã sử dụng chiêu bài “phụ nữ” để tấn công ông Trump.

Một mặt, chiêu bài này sẽ giúp bà thuyết phục được các cử tri nữ chọn mình, mặt khác còn có thể “mồi” lên cuộc tranh cãi về ông Trump, hướng dư luận ra khỏi sự quan tâm về những lùm xùm xung quanh tuyên bố của FBI.

Tác dụng ngược

Hưởng ứng ý kiến của bà Clinton, tại một cuộc vận động ở Ohio, Tổng thống Barack Obama cho biết, ứng cử viên đảng Cộng hòa “thường gọi phụ nữ là heo hoặc chó”.

Đây không phải là lần đầu tiên đội ngũ tranh cử cho bà Clinton sử dụng chiêu bài “phụ nữ” để tấn công ông Trump. Trong đoạn clip mới đây được đăng tải trên mạng xã hội, đội ngũ của Clinton đã tập hợp những đoạn băng ghi hình về ông Trump, trong đó ông Trump đã đưa ra bình phẩm kiểu như: “Đàn ông để vợ đi làm là điều rất nguy hiểm”.

Dùng chiêu bài “phụ nữ”, bà Clinton có thể lôi kéo được nhiều cử tri thuộc phái yếu, nhưng cũng lại bị chính chiêu bài này phản tác dụng. Một vài cử tri nữ giới lại không cảm thấy không thích hoặc không tin tưởng vào chiến dịch của bà Clinton.

Cử tri Kim Taylor, một giáo sư đại học 48 tuổi, người có mặt tại cuộc vận động tranh cử của bà Clinton tại Fort Lauderdale, Florida, cho biết cô sẵn sàng bỏ phiếu cho bà Clinton nhưng thất vọng về chiến dịch tranh cử của bà.

Ngoài ra trong số những người đến nghe bà Clinton nói có một người tên là Ella Marcum. Bà Ella đi cùng với con trai tên là Josh, Josh bình chọn cho Clinton nhưng bà Ella sẽ đi bỏ phiếu cho ông Trump.

Bà Ella cho biết, bà thấy đáng nghi khi rất nhiều phụ nữ “bỗng dưng” lên tiếng cáo buộc ông Trump lạm dụng vào giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử. Bà Ella thích ông Trump vì ông là người “dũng cảm có thể nói lên những điều mà nhiều người dân Mỹ đang nghĩ”.

Còn Josh cho biết mình không ghét ông Trump và cũng không tin vào lời nói của những người tố cáo ông ấy nhưng Josh thích thông điệp của chiến dịch tranh cử cho bà Clinton “Mạnh mẽ hơn cùng với nhau” (Stronger Together) và sự toàn diện của bà ấy./.

Phương Chi/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *