(kontumtv.vn)  – Thống kê mới nhất hôm qua (10/10), đã có ít nhất hơn 4.000 ca tử vong trong tổng số 8.399 ca nhiễm Ebola tại 7 nước trên thế giới.

Đại hội đồng LHQ nhóm họp ngày 10/10 để thảo luận chiến lược toàn cầu đối phó với dịch Ebola, đồng thời cảnh báo dịch bệnh tiếp tục bùng phát với tốc độ “chóng mặt”.

Số ca nhiễm mới Ebola liên tục tăng gấp đôi trong mỗi tháng qua. Với thống kê mới nhất hôm qua (10/10), đã có ít nhất hơn 4.000 ca tử vong trong tổng số 8.399 ca nhiễm Ebola tại 7 nước trên thế giới.

Tại cuộc họp, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tới khoản cam kết 1 tỷ USD để chống Ebola mới chỉ huy động được 1/4. Bên cạnh đó, các nước tâm điểm dịch Ebola tại tại các nước Tây Phi đang cần hỗ trợ khẩn cấp đội ngũ y bác sĩ được đào tạo để đối phó dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng chưa từng có.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Ebola David Nabarro cảnh báo tình hình dịch bệnh đang nhanh chóng vượt khỏi nỗ lực kiểm soát của cộng động thế giới.

Trường hợp bệnh nhân đầu tiên nhiễm Ebola bên ngoài Tây Phi tại Tây Ban Nha, đã khiến cộng đồng quốc tế nâng cao cảnh giác hơn nữa với đại dịch này.

Trong cuộc họp hàng năm khai mạc hôm qua (10/10) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới, vấn đề ngăn chặn dịch Ebola và chống biến đổi khí hậu đã được đặt là những ưu tiên hàng đầu tại cuộc họp năm nay.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim nhấn mạnh “chúng ta đang phải chạy đua với thời gian để đối phó với 2 vấn đề này, trong đó, dịch Ebola bùng phát nhanh chóng đang từng ngày cướp đi sinh mạng của con người”.

Hiện các nước đang tăng cường hỗ trợ khu vực Tây Phi đối phó khẩn cấp với virus chết người Ebola. Trong đó, các binh sĩ Mỹ đã có mặt tại Liberia và thiết lập các trung tâm y tế dã chiến để điều trị cho các bệnh nhân.

Hôm qua, máy bay chở hàng hóa và trang thiết bị y tế đầu tiên của Liên minh châu Âu cũng đã lên đường tới Tây Phi, tham gia “cuộc chiến chống Ebola”. 100 tấn hàng hóa gồm đồ bảo hộ, găng tay, khẩu trang và thuốc men sẽ tới thủ đô Freetown của Sierra Leon. Đây là một phần trong khoản hỗ trợ mới trị giá 4 triệu Euro của Liên minh châu Âu để đối phó cuộc khủng hoảng Ebola.

Trong khi đó, các trường hợp mới nghi nhiễm Ebola xuất hiện tại Cộng hòa Czech, Brazil và Pháp, là lời cảnh báo để các nước tăng cường các biện pháp y tế để dịch bệnh không xâm nhập vào nước mình.

Bộ trưởng về Các vấn đề xã hội và Y tế Pháp Marisol Touraine thông báo, bệnh nhân nghi nhiễm Ebola mới nhất tại nước này đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus chết người.

Pháp cũng đã công bố 11 trường hợp khác có kết quả âm tính với Ebola. Bộ trưởng Touraine cho biết, một y tá tình nguyện cho Tổ chức Bác sĩ Không biên giới bị nhiễm Ebola tại Liberia và được đưa về nước điều trị, đã được xuất viện. Đây là người Pháp đầu tiên nhiễm Ebola, và đến nay Pháp chưa xác nhận thêm trường hợp nào.

Bộ trưởng Touraine cam kết sẽ ngay lập tức thông báo tới người dân nếu phát hiện dịch Ebola xâm nhập vào Pháp. Bà cho biết thêm, 12 bệnh viện trên khắp nước Pháp đã được trang bị để sẵn sàng đối phó khi có bệnh nhân nhiễm Ebola. Các nhân viên y tế cũng được hướng dẫn cách xử lý trong trường hợp này.

Theo bà Touraine, Pháp sẽ phối hợp với Tổ chức Bác sĩ không biên giới thiết lập một bệnh viện quân sự tại Ghinê vào tháng 11 tới để điều trị cho bệnh nhân Ebola.

Tại Brazil, người bệnh nghi nhiễm Ebola vẫn chưa có kết quả xét nghiệm. Giới chức y tế Brazil cho biết sức khỏe bệnh nhân này đang ở trong tình trạng tốt, song họ vẫn triển khai các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Chính phủ Anh hthông báo sẽ lắp đặt hệ thống máy soi tại hai sân bay lớn nhất ở thủ đô London, cũng như các nhà ga trên tuyến tàu cao tốc Eurostar từ Bỉ và Pháp. Mục đích để bảo vệ người dân trước dịch bệnh nguy hiểm này. Tuy nhiên, Anh cũng khẳng định nguy cơ virus Ebola lây lan đến nước này vẫn rất thấp./.

Hoàng Lê/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *