(kontumtv.vn) – Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 8/9 đã đình chỉ tư cách thành viên của Guinea sau vụ đảo chính quân sự lật đổ Tổng thống Alpha Conde hồi cuối tuần trước.

Chú thích ảnh
Chỉ huy vụ đảo chính, Trung tá Mamady Doumbouya (giữa) trước cuộc họp với các quan chức cấp cao trong Chính phủ Guinea tại Conakry, ngày 6/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Ngoại trưởng Burkina Faso Alpha Barry, trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến, các nhà lãnh đạo thuộc 15 nước thành viên ECOWAS đã yêu cầu quân đội Guinea khôi phục trật tự Hiến pháp, trả tự do ngay lập tức cho ông Conde, cũng như sẽ cử một phái đoàn cấp cao tới Guinea trong ngày 9/9. Khi phái đoàn cấp cao kết thúc sứ mệnh, ECOWAS có thể sẽ xem xét lại quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Guinea.

Không giống như vụ đảo chính tại Mali xảy ra hồi tháng 8/2020, ECOWAS đã áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế, hiện tổ chức này chưa đưa ra bất kỳ biện pháp trừng phạt nào với Guinea. Giới chuyên gia cho rằng các biện pháp ECOWAS áp đặt đối với Guinea có thể hạn chế, một phần là do nước này không phải là thành viên của liên minh tiền tệ Tây Phi cũng như không bị cấm vận như Mali.

Chỉ huy lực lượng đảo chính Guinea, Trung tá Mamady Doumbouya đã cam kết thành lập một chính phủ chuyển tiếp, đoàn kết, song không cho biết thời điểm hoặc cách thức thành lập chính phủ.

Ngày 7/9, lực lượng đảo chính đã trả tự do cho ít nhất 80 tù nhân chính trị. Ông Doumbouya cũng đã gặp những người đứng đầu của các nhánh quân sự, với hy vọng có thể thống nhất các lực lượng vũ trang.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ông Sidi Yaya Camara, một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Guinea cho biết các chỉ huy quân sự của nước này đã tuyên thệ trung thành với lực lượng đảo chính. Cũng trong ngày 7/9, đảng của Tổng thống Conde đã ra tuyên bố “ghi nhận sự ra đời của chính quyền mới”, đồng thời kêu gọi trả tự do nhanh chóng và vô điều kiện cho tổng thống.

Trước đó, ngày 5/9, nhóm binh sĩ do Trung tá Mamady Doumbouya dẫn đầu, đã bắt giữ hoặc giam lỏng Tổng thống Alpha Conde cùng các chính trị gia hàng đầu của chính quyền. Nhóm binh sĩ này sau đó giải tán chính phủ và xóa bỏ hiến pháp, đồng thời đóng cửa biên giới, ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. Ngay sau đó, ECOWAS đã ra tuyên bố lên án vụ đảo chính, đồng thời yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho ông Conde. Hiện Tổng thống Conde được cho là đang bị giam giữ trong một khách sạn, trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Nguyễn Tú – Ngọc Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *