(kontumtv.vn) – Liên minh châu Âu (EU) và Cuba đã ký kết một thỏa thuận có tính lịch sử, chính thức bình thường hóa mối quan hệ song phương.

Sau 2 năm đàm phán đầy căng thẳng, ngày 11/3 tại thủ đô La Habana, Cuba và Liên minh châu Âu( EU) đã ký kết một thỏa thuận, chính thức bình thường hóa mối quan hệ song phương.

eu, cuba ky ket thoa thuan lich su ve binh thuong hoa quan he hinh 0
Cờ Cuba và EU. Ảnh: Cubabusinessreport.

Phát biểu tại lễ ký, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về đối ngoại và an ninh Federica Mogherini khẳng định, đây là một bước tiến lịch sử trong mối quan hệ của 28 quốc gia EU và Cuba.

Thỏa thuận đã thiết lập một cuộc đối thoại chính trị hiện có và định hình các tiêu chí hợp tác về thương mại đầy đủ, cũng như viện trợ giữa các bên ký kết.

Bà Mogherini cho biết, ngoài hiệp ước hợp tác khá toàn diện vừa nêu, EU sẽ tiếp tục tìm kiếm một cách tiếp cận xây dựng hơn để thuyết phục chính phủ của Chủ tịch Raul Castro ký một số hiệp ước nhân quyền quốc tế.

Sau khi tái thiết lập mối quan hệ chính trị vào năm 2008, Liên minh châu Âu và Cuba đã bắt đầu các cuộc thương lượng về hiệp định khung từ tháng 4/2014 dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Theo giới quan sát, thỏa thuận vừa nêu được xem là bước đột phá quan trọng và là tín hiệu rất tích cực ngay trước chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Cuba vào ngày 21 và 22/3 tới./.

Mai Liên/VOV-Trung tâm TinTheo AP, AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *