(kontumtv.vn) – Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3 tới. Tuy nhiên, Anh có thể yêu cầu gia hạn thời gian đàm phán.

39 ngày trước thời điểm Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU), Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit Stephen Barclay hôm 18/2, tuyên bố đã có cuộc gặp “tích cực” với nhà đàm phán hàng đầu Liên minh châu Âu Michel Barnier. Hai bên đã nhất trí gặp lại nhau vào giữa tuần này.

Tham gia đàn phán cùng ông Barclay còn có Tổng công tố Geoffrey Cox, đồng thời là Cố vấn pháp lý của Chính phủ Anh để giúp đưa ra nhưng phân tích pháp lý liên quan tới điều khoản “chốt chặn cuối cùng”.

Đây là đề xuất nhằm tránh phải tái thiết lập đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland thuộc Anh và nước Cộng hòa Ireland, song lại là rào cản lớn nhất khiến thỏa thuận Brexit đạt được hồi cuối năm2018 giữa Anh và Liên minh châu Âu không thể vượt qua ải Nghị viện.

eu de cap kha nang hoan brexit hinh 1
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker cho rằng, nếu Chính phủ Anh yêu cầu gia hạn các cuộc đàm phán về Brexit, thì không ai tại châu Âu phản đối điều này.

Theo kế hoạch, Anh sẽ chính thức rời Liên minh châu Âu vào ngày 29/3 tới. Tuy nhiên, Anh có thể yêu cầu gia hạn thời gian đàm phán, với việc áp dụng điều 50 các hiệp ước châu Âu. Trong bối cảnh, Thủ tướng Theresa May đang cho thấy sự bất lực trong tập hợp thế đa số tại Nghị viện ủng hộ thỏa thuận Brexit, một ý tưởng như thế dường như đang được nhiều quan chức châu Âu nghĩ tới nhằm tránh kết cục không mong muốn “Brexit không thỏa thuận”.

Các cuộc bầu cử châu Âu dự kiến diễn ra từ ngày 23 – 25/6 tới và phiên họp đầu tiên của Nghị viện châu Âu mới sẽ là vào ngày 2/7, với việc bầu cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu mới. Thời điểm này cũng được coi là thời hạn tự nhiên cho việc gia hạn đàm phán, tức là khoảng cuối tháng 6 tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker không loại trừ khả năng đàm phán được kéo dài sau thời điểm này, bất chấp những vấn đề phức tạp có thể nảy sinh như vấn đề tổ chức các cuộc bầu cử châu Âu tại Anh./.

Thu Hoài/VOV1
Theo AFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *