(kontumtv.vn) – Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn là điều mà người dân Yemen mong muốn và họ xứng đáng nhận được điều đó sau khi phải chịu đựng một cuộc xung đột quá dai dẳng.

EU keu goi cac ben tham chien tai Yemen gia han thoa thuan ngung ban hinh anh 1
Tay súng Houthi nã súng trong cuộc xung đột ở quận Al-Juba, tỉnh Marib (Yemen), ngày 2/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/7, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi các bên tham chiến ở Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn thêm sáu tháng sau ngày 2/8 tới theo như đề xuất của Liên hợp quốc.

EU ra tuyên bố nhấn mạnh việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn là điều mà người dân Yemen mong muốn và họ xứng đáng nhận được điều đó sau khi phải chịu đựng một cuộc xung đột quá dai dẳng.

EU cũng tái khẳng định hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực hòa bình do Liên hợp quốc dẫn dắt nhằm chấm dứt xung đột kéo dài ở Yemen.

Trước đó, Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên tham chiến tại Yemen chấp thuận gia hạn lệnh ngừng bắn thêm sáu tháng. Nếu đạt được thoả thuận, đây sẽ là bước tiến lớn nhất trong tiến trình hoà bình do Liên hợp quốc thúc đẩy nhằm giải quyết cuộc xung đột tại Yemen vốn đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người đang phải đối mặt với nạn đói.

Cùng ngày, EU bày tỏ rất tiếc khi lực lượng Houthi từ chối đề xuất mới nhất của Đặc phái viên Liên hợp quốc về việc mở lại tuyến đường xung quanh thành phố Taiz, miền Tây Nam Yemen.

EU kêu gọi Houthi xem xét lại và chấp nhận đề xuất này do việc mở lại các tuyến đường là một nội dung nhân đạo quan trọng trong thỏa thuận ngừng bắn, cùng với các chuyến hàng nhiên liệu qua cảng Hodeida, cũng như các chuyến bay thương mại đến và đi từ Sana’a – thành phố lớn nhất Yemen./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *