(kontumtv.vn) – Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho rằng, việc các nước đùn đẩy trách nhiệm tiếp nhận người tị nạn không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

Chính vì tế ông Tusk kêu gọi châu Âu đoàn kết tìm kiếm một giải pháp chung để giải quyết dòng chảy  những người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông đổ về châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo khi đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, ông kêu gọi: “Hôm nay, lý do chính khiến tôi đây là cuộc khủng hoảng người tị nạn. Hành động mang lại hiệu quả trước tiên là cần phải xây dựng sự đoàn kết quốc tế. Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả chúng ta ngừng lại đổ lỗi cho nhau và thay vào đó tập trung vào hợp tác toàn diện. Việc các nước đổ lỗi cho nhau sẽ không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng di cư”.

eu keu goi chau au doan ket giai quyet nguoi ti nan hinh 0
EC kêu gọi châu Âu đoàn kết giải quyết người tị nạn. (Ảnh: AFP).

Hiện các nước thuộc Liên minh châu Âu đang chia rẽ về con số phân bổ hạn ngạch bắt buộc để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư mà Uỷ ban châu Âu (EC) đề xuất. Theo kế hoạch, 120.000 người tị nạn đang tạm trú tại Italia, Hy Lạp và Hungary, những nước vốn đã bị quá tải bởi các dòng người di cư liên tục đổ tới trong thời gian qua, sẽ được phân bổ cho các nước thành viên trong Liên minh châu Âu (EU) theo số lượng đã được định trước.

Theo đó, Đức sẽ tiếp nhận hơn 31.000 người di cư, Pháp 24.000 người, Tây Ban Nha 15.000 người…. Hiện Pháp, Đức, Tây Ban Nha… đã nhất trí với con số của Uỷ ban châu Âu đề xuất. Nhưng các nước ở khu vực Đông Âu như Cộng hòa Séc,  Ba Lan và Slovakia đều phản đối đề nghị này của Uỷ ban châu Âu./.

Anh Tuấn/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *