(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Thủ tướng CH Séc, nước giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) Petr Fiala ngày 8/11 khẳng định EU quyết tâm theo đuổi các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, bất chấp cuộc xung đột ở Ukraine làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch và ảnh hưởng đến kế hoạch giảm khí thải chung của khối.

Chú thích ảnh
Thủ tướng CH Séc Petr Fiala. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 27 các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) tổ chức tại Ai Cập, ông Fiala cho biết nhiều quốc gia châu Âu dù tôn trọng các cam kết trong Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, nhưng đã phải tạm thời sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn so với kế hoạch bởi các nước phải tìm cách giữ ấm cho công dân nước mình. Theo Thủ tướng Séc, cuộc khủng hoảng năng lượng bắt nguồn từ cuộc xung đột ở Ukraine cũng có mặt tích cực là làm giảm sự phụ thuộc của châu  Âu vào khí đốt và nhiên liệu hóa thạch của Nga, đồng thời thúc đẩy EU tăng cường xây dựng các nguồn năng lượng thay thế.

Với tư cách là Thủ tướng CH Séc, nước hiện giữ chức chủ tịch EU, ông Fiala đã đề cập đến gói chống biến đổi khí hậu của EU có tên “Fit for 55” nhằm giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Thủ tướng Fiala nhấn mạnh rằng chính phủ của ông đang có kế hoạch không sử dụng than đá để hướng tới các nguồn năng lượng tái tạo và hạt nhân.

Việt Dũng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *