(kontumtv.vn) – Trong cuộc họp tại Brussels (Bỉ) ngày 20/11, các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Liên minh châu Âu (EU) cam kết đoàn kết với Pháp sau vụ khủng bố ở Paris.

Các Bộ trưởng EU đồng thời nhất trí các biện pháp mới thắt chặt an ninh biên giới và kiểm soát súng.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết Liên minh châu Âu  sẽ thúc đẩy các đề xuất thay đổi quan trọng đối với quy định tự do đi lại trong khối Schengen.

Theo đó, cho phép kiểm tra một cách có hệ thống và bắt buộc tại tất cả các cửa khẩu biên giới đối với tất cả những người qua lại cửa khẩu, kể cả đối với công dân châu Âu.

eu nhat tri that chat an ninh bien gioi sau vu khung bo tai phap hinh 0
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve. (ảnh: Getty).

Ông Cazeneuve nhấn mạnh “đây là một thay đổi cốt yếu”, đồng thời cho biết Ủy ban châu Âu (EC) nhất trí cuối năm nay đưa ra kế hoạch cải cách quy định đi lại tự do trong khối này.

Các bộ trưởng nhất trí hiện tại tạm thời siết chặt kiểm soát tại các cửa khẩu biên giới của khối Schengen. Các quan chức Liên minh châu Âu cho biết giờ đây những người qua lại các cửa khẩu này không chỉ phải trình hộ chiếu mà còn bị kiểm tra các thông tin cá nhân.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: “Chúng tôi phải tổ chức cuộc họp này, châu Âu phải ra được một quyết định ngày hôm nay vì các nước đã phải mất quá nhiều thời gian vào những vấn đề cấp bách. Chúng tôi cho rằng, cần phải thắt chặt kiểm tra hộ chiếu tại cửa khẩu của khối Schengen”.

Trước thềm cuộc họp trên, Ủy ban châu Âu đã kêu gọi thành lập một cơ quan tình báo EU mở rộng sau vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến 129 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, Đức đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên, cho rằng điều này sẽ vi phạm chủ quyền của các quốc gia châu Âu, trong đó nhiều nước từ lâu đã thận trọng với việc chia sẻ thông tin tình báo.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cho rằng không nên tập trung vào việc thành lập một cơ quan tình báo châu Âu mới mà nên chú trọng cải thiện việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan hiện hành./.

Anh Tuấn/VOV- Trung tâm TinTheo TTXVN, Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *