(kontumtv.vn) – Châu Âu cần phải phản ứng trước sự hung hăng của khủng bố theo một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong cuộc họp của các Bộ trưởng phụ trách vấn đề xã hội châu Âu diễn ra tại Italy ngày 15/7 đã tập trung vào những vấn đề an ninh sau khi xảy ra vụ tấn công ở Nice, Pháp, làm ít nhất 84 người thiệt mạng.

eu phan ung manh me hon sau vu tan cong khung bo tai phap hinh 0
Chiếc xe gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Nice, Pháp ngày 14/7. Ảnh Reuters

Số người thiệt mạng còn có khả năng tăng khi trong số 202 người bị thương có đến 25 người cần đến máy móc hỗ trợ sự sống và 50 người trong tình trạng nguy kịch.

Các Bộ trưởng phụ trách những vấn đề xã hội châu Âu triệu tập cuộc họp này ban đầu là để thảo luận những cách củng cố lại Liên minh châu Âu (EU) sau khi cử tri vương quốc Anh bỏ phiếu chọn rời khỏi khối này.

Tuy nhiên chủ đề các cuộc thảo luận đã đổi hướng sau khi xảy ra vụ tấn công ở Nice hôm 14/7 vừa qua. Đây là vụ giết người hàng loạt thứ ba ở châu Âu trong vòng 8 tháng qua.

Thứ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Italy Sandro Gozi cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận việc châu Âu cần phải phản ứng trước sự hung hăng của khủng bố theo một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn thông qua việc thực thi những quyết định chúng ta đã đưa ra.

Đồng thời EU sẽ tăng cường hợp tác kiểm soát biên giới, củng cố an ninh và tình báo, xây dựng và thực hiện chính sách an ninh mới bên trong và bên ngoài châu Âu”.

Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đã đến Đại sứ quán Pháp ở Rome để tưởng niệm các nhạn nhân trong vụ tấn công này. Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp Harlem Desir đã kêu gọi các nước trong liên minh tăng cường hợp tác về an ninh và tình báo để ngăn chặn những vụ tấn công tương tự.

 “Nước Pháp sẽ đối mặt với chủ nghĩa khủng bố cùng với các đối tác châu Âu khác. Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố. Chúng tôi sẽ sát cánh bên nhau để bảo vệ những giá trị dân chủ”, ông Desir nói.

Trước đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gọi vụ tấn công này là một hành động khủng bố nhằm vào tất cả các quốc gia chia sẻ những giá trị với nước Pháp.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ tấn công ở Nice. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng đã đến Đại sứ quán Pháp tại Moscow để đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công này. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng đã đến Đại sứ quán Pháp tại Kiev để chia buồn và tưởng niệm các nạn nhân.

Liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công này, cảnh sát pháp vừa triệu tập và thẩm vấn vợ cũ của thủ phạm Mohamed Lahouaiej-Bouhlel. Các nhân viên điều tra đang cố gắng xác định động cơ tấn công cũng như tìm kiếm những kẻ có thể là đồng lõa của tên sát nhân này.

Trước đó, Thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosi cho rằng vụ tấn công không thể do một mình tên Bouhlel chuẩn bị, mà chắc chắn có những kẻ đồng lõa đằng sau. Thông qua máy quay an ninh, các nhân viên điều tra nên xem xét khả năng có các đồng phạm liên quan tới vụ tấn công đẫm máu này./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *