(kontumtv.vn) – Liên minh châu Âu cho rằng, thông báo của Gazprom không làm thay đổi lập trường của EU về đường dẫn khí đốt.

Cao Ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini hôm 2/12 cho biết, Liên minh châu Âu (EU) sẽ vẫn tiến hành các cuộc đối thoại về dự án xây dựng đường ống “Dòng chảy phương Nam”, dẫn khí đốt từ Nga sang Trung và Nam Âu qua Biển Đen, vào mùng 9/12 tới.

Gazprom của Nga thông báo dừng dự án dẫn khí đốt từ Nga sang Trung và Nam Âu.
(Ảnh minh họa: Internet)

Tuyên bố của Liên minh châu Âu đưa ra sau khi Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga thông báo dừng dự án này, do Nga không nhận được giấy phép xây dựng từ Bungary vì sức ép từ EU. Theo bà Mogherini, thông báo của Gazprom không thay đổi lập trường của EU về đường dẫn khí đốt. Các cuộc đối thoại đã được lên kế hoạch về dự án vẫn sẽ được tiến hành.

“Quyết định của EU về dự án “Dòng chảy phương Nam” không thay đổi.  Điều đó cũng có nghĩa là bất cứ điều gì tiến hành trên lãnh thổ EU và với các đối tác EU phải tôn trọng những qui tắc của EU và điều này hoàn toàn có hiệu lực với dự án “Dòng chảy phương Nam”. Tuy nhiên quyết định của Nga đưa ra cho thấy chúng ta không chỉ khẩn cấp đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp mà còn phải đa dạng hóa các nguồn năng lượng cho châu Âu”, bà Mogherini khẳng định.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cũng nhấn mạnh, cuộc họp vào ngày mùng 9/12 tới là một trong những cơ hội đầu tiên cho đại diện từ các nước thành viên, Ủy ban châu Âu đối thoại về vấn đề này cũng như xem xét xây dựng liên minh năng lượng cho EU.

Tổng thống Bungary Rosen Plevneliev hôm 2/12 cũng bác bỏ mọi cáo buộc của Nga liên quan đến việc nước này phải ngừng dự án đường ống “Dòng chảy phương Nam”. Tổng thống Bungary nhấn mạnh “Dòng chảy phương Nam” không phải là dự án giữa Nga và Bungary, mà là giữa Nga và EU, nên quyết định hoàn toàn do Nga và EU đưa ra.

Cũng theo ông Plevneliev, dự án “Dòng chảy phương Nam” được triển khai ở EU nên chỉ có thể được thực hiện khi các bên tuân thủ luật pháp EU./.

Phạm Hà/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *