(kontumtv.vn) – Dù gần một nửa người dân châu Âu phản đối và muốn EU dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nhưng EU được cho là sẽ không sớm làm điều này.

Theo một cuộc thăm dò do Sputnik, Ifop và Populus thực hiện, có tới 47% người dân châu Âu cho rằng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga nên được dỡ bỏ vào tháng 6/2016.

eu se khong do bo lenh trung phat nga du nhieu thanh vien bat man? hinh 0
Hình ảnh bên ngoài Nghị viện châu Âu, nơi các quan chức EU sẽ đưa ra quyết định có tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt nhằm vào Nga hay không. Ảnh Nghị viện châu Âu

Theo đó, 51% người Italy, 48% người Đức và 43% người Pháp tham gia cuộc thăm dò bày tỏ mong muốn như trên. Trong khi đó, chỉ 29% người Mỹ ủng hộ điều này.

Kể từ năm 2014, EU, Mỹ và các đồng minh đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào Nga với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine- điều mà Nga liên tục bác bỏ.

Dự kiến, trong 2 ngày 28-29/6, lãnh đạo EU sẽ xem xét để tiếp tục kéo dài các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Tuy nhiên, nhiều nước thành viên EU đã bày tỏ bất mãn với các lệnh trừng phạt nói trên.

Tuần trước, Thượng viện Pháp đã nhất trí thông qua một nghị quyết về việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. Nghị quyết do phe đối lập đề xuất này kêu gọi Chính phủ Pháp phải lên tiếng nói phản đối việc EU kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga. Dù không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nghị quyết này vẫn sẽ được Chính phủ Pháp xem xét.

Không chỉ có Pháp, nhiều quốc gia EU cũng muốn bình thường hóa quan hệ với Nga. Tuy nhiên, theo ông Grigoriy Tischenko, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ không được dỡ bỏ “một sớm một chiều”.

“Dĩ nhiên, mối quan hệ song phương giữa Nga và một số quốc gia châu Âu đã được cải thiện và các quốc gia này đều muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Tuy nhiên, EU sẽ không sớm làm điều này trong thời gian sắp tới. Chúng ta đang chứng kiến phương Tây thực hiện chính sách “đổ thêm dầu vào lửa” trong mối quan hệ giữa Nga”, ông Tischenko nhận định./.

Trần Khánh/VOV.VNTheo Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *