(kontumtv.vn) – Các cuộc đàm phán Brexit giữa Anh và EU từ tháng 3 vừa qua đã không đạt được bước tiến đáng kể nào.

Các nước Liên minh châu Âu cần phải thúc đẩy đàm phán với Anh trong những tuần sắp tới, để đạt được đồng thuận về một số vấn đề trước Hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 6 tới. Vì vậy, một Hiệp ước toàn diện về việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu có thể được ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh khối vào tháng 10.

eu thua nhan khong co buoc tien lon trong dam phan brexit hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu sau cuộc hội thảo về an ninh châu Âu tại Brussels, Bỉ, Ngoại trưởng Bulgaria Ekaterina Zakharieva– quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu- ngày 14/5 tuyên bố: “Nhà đàm phán của EU Michel Barnier đã thông báo rằng không có nhiều bước tiến trong các cuộc đàm phán về Brexit với Anh.

Chỉ còn 5 tháng nữa là đến tháng 10 và còn một số vấn đề liên quan đến thỏa thuận Brexit cần phải được giải quyết. Vào tháng 6 tới, chúng ta cần phải nhìn thấy rõ những bước tiến về vấn đề Ireland, quản trị cũng như tất cả các vấn đề liên quan đến chia tách”.

Tiến trình đàm phán Brexit đang đối mặt với nhiều khó khăn do bất đồng về tương lai của đường biên giới giữa Anh và Ireland. Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tháng trước cảnh báo nguy cơ Liên minh châu Âu không thể đạt được một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi “ngôi nhà chung” trước thời hạn chót vào tháng 10 tới.

Phát biểu tại hội nghị an ninh châu Âu ngày 14/5, Nhà đàm phán của Liên minh châu Âu về Brexit Michel Barnier cũng cho rằng, thời gian không còn nhiều. Anh và EU có 2 tháng để đưa ra các quyết định quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh châu Âu vào tháng 6 tới.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đức, Áo và Hà Lan cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự, kêu gọi Anh cần đưa ra chi tiết lập trường về một số vấn đề trong đàm phán Brexit./.

Phạm Hà/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *