(kontumtv.vn) – Anh, Đức, Pháp và Mỹ đã đưa ra tuyên bố nhấn mạnh các cuộc đàm phán để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran đang ở giai đoạn “cấp bách”.

Tuyên bố trên được đưa ngày ngày 28/12, tức một ngày sau khi vòng đàm phán mới nhất về vấn đề hạt nhân giữa Tehran và các nước châu Âu nối lại tại Vienna (Áo).

Chú thích ảnh
Toàn cảnh vòng đàm phán mới về khôi phục thoả thuận hạt nhân Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa đại diện Iran và các cường quốc tại Vienna, Áo. Ảnh: IRNA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tuyên bố chung của Anh, Đức, Pháp (E3) khẳng định cuộc đàm phán đang hết sức cấp bách khi các nước đang gần chạm tới vấn đề mấu chốt. Các nhà đàm phán E3 nhấn mạnh họ “có vài tuần, không phải vài tháng, để ký kết một thỏa thuận trước khi các lợi ích cốt lõi của thỏa thuận hạt nhân hay còn gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) bị mất đi”.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho rằng còn quá sớm để nói liệu Iran có quay trở lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với cách tiếp cận mới hay không. Ông này cũng cho rằng cuộc đàm phán đang rất cấp bách.

Ông Price cho biết đã có một số tiến bộ trong việc xác định các vấn đề phức tạp tồn đọng để đàm phán về cách Iran quay trở lại việc tuân thủ đầy đủ các cam kết hạt nhân trong JCPOA. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tình hình cơ bản, cho đến ngày nay, không thay đổi”.

Theo JCPOA được Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) ký năm 2015, Tehran hạn chế chương trình hạt nhân đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo này. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận do cho rằng JCPOA còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Về phần mình, Iran cũng thu hẹp dần các cam kết của nước này đối với thỏa thuận sau khi các nỗ lực trung gian của châu Âu thất bại.

Ngày 27/12, vòng đàm phán thứ 8 nhằm đưa Iran trở lại thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đã bắt đầu tại Vienna.

Hương Giang – Lan Phương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *