(kontumtv.vn) – Ngày 18/2, Thống đốc Ngân hàng trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết người đứng đầu ngành tài chính của các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã cam kết thực thi các chính sách được điều chỉnh kỹ lưỡng khi các nền kinh tế phục hồi và cố gắng thoát khỏi đại dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Rome, Italy ngày 30/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày diễn ra tại Jakarta dưới định dạng kết hợp gặp mặt trực tiếp và trực tuyến, Thống đốc Perry Warjiyo cho hay các thành viên G20 “cam kết thực thi chính sách tiền tệ thoát khỏi đại dịch được điều chỉnh, lên kế hoạch và thống nhất kỹ lưỡng” nhằm hỗ trợ hệ thống tài chính toàn cầu. Ông cho hay “điều quan trọng là sự phục hồi sự phục hồi kinh tế toàn cầu có thể trở lại đà tăng trưởng kinh tế dài hạn, bao gồm cả việc khắc phục hậu quả của đại dịch”.

Cuộc họp G20 diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng sự lây lan của biến thể Omicron có thể đe dọa nền kinh tế toàn cầu, vốn đang quay cuồng với sự gián đoạn nguồn cung do đại dịch gây ra. Một thông cáo G20 đã được thông qua vào tối 18/2 sau khi bị trì hoãn, dường như do bất đồng về cách diễn đạt về rủi ro địa chính trị đề cập đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mối quan ngại đang ngày một gia tăng về khả năng Nga tiến hành cuộc xâm lược vào quốc gia Đông Âu này trong bối cảnh quân đội Nga tập trung lực lượng ở biên giới Ukraine. Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati cho biết các bên tham gia “không thảo luận” về vấn đề Ukraine, nhưng bà kêu gọi cần phải “kiểm soát” các rủi ro địa chính trị để chúng không làm suy yếu các nỗ lực phục hồi kinh tế.

Mai Quang Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *