(kontumtv.vn) – “Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria. Nga cũng không nhất thiết phải xây dựng căn cứ quân sự của mình tại Syria”, ông Putin nói tại cuộc họp báo.

12h trưa 17/12 (theo giờ Moskva, tức 16h Việt Nam), Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã có cuộc họp báo lớn thường niên với sự tham dự của 1390 phóng viên trong nước và nước ngoài.

Phóng viên VOV đang tham dự cuộc họp báo cho biết, cuộc họp báo đã kéo dài được hơn 2 tiếng đồng hồ và Tổng thống Putin đã trả lời khoảng 20 câu hỏi của các phóng viên xoay quanh các chủ đề về tình hình kinh tế – xã hội của nước Nga, tình hình quốc tế và chính sách của Nga trong khắc phục khủng hoảng kinh tế cũng như chính sách đối ngoại trong bối cảnh hiện nay.

gan 1.400 phong vien du cuoc hop bao cua tong thong nga putin hinh 0
Tổng thống Nga Putin

Ngay sau câu chào hỏi, giao tiếp với các phóng viên báo chí, Tổng thống Putin trả lời ngay câu hỏi đầu tiên được dành cho phóng viên kênh TV1 của Nga về tình hình kinh tế đất nước.

Tổng thống Putin thừa nhận kinh tế Nga đang ở thời điểm tột đỉnh của cuộc khủng hoảng và cần có những điều chỉnh về ngân sách năm 2016 để phù hợp với sự sụt giảm mạnh của giá dầu như hiện nay.

Ông Putin cũng cho rằng, năm 2015, tỷ lệ thất nghiệp của Nga 5,6% là nhờ những nỗ lực của Chính phủ trong khắc phục khủng hoảng; khẳng định, giảm nợ nước ngoài của Liên bang Nga là một khía cạnh tích cực của biện pháp trừng phạt phương Tây chống lại Nga.

Tổng thống Putin nói: “Chính phủ dự kiến Kinh tế Nga sẽ đạt tốc độ tăng trưởng  0,7% trong năm 2016, 1,9% năm 2017 và 2,4% trong năm 2018. Cần lưu ý rằng nội các sẽ không vội vàng tính toán lại ngân sách, nhưng phải chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào tùy vào tình hình thực tế”.

Tổng thống Putin cho rằng, về mặt chiến lược, Chính phủ Nga đã triển khai những bước đi cần thiết và nói chung công việc rất có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có thể làm tốt hơn nữa bởi 35% kế hoạch chống khủng hoảng còn chưa hoàn thành. Ông Putin cũng trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến các chính sách kinh tế – xã hội trong nước.

Liên quan đến điểm nóng Trung Đông và cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, cụ thể là chiến dịch không kích lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Tổng thống Putin đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên và khẳng định không thể có biện pháp nào ổn định lại tình hình Syria ngoài giải pháp chính trị và kế hoạch của Nga trong vấn đề này cũng đồng thuận với Mỹ.

“Kịch bản cho việc giải quyết vấn đề Syria bằng giải pháp thông qua Hội đồng Bảo an LHQ mà Mỹ đề xuất là phù hợp và tôi mong là Chính quyền Syria sẽ chấp nhận giải pháp này. Nước Nga không tiến hành chiến tranh ở Syria, chiến dịch không kích là riêng và không tác động xấu đến ngân sách Quốc gia. Nga cũng không nhất thiết phải xây dựng căn cứ quân sự của mình tại Syria”, ông Putin nói

gan 1.400 phong vien du cuoc hop bao cua tong thong nga putin hinh 1
Phòng họp báo trước giờ bắt đầu

Tổng thống Putin cũng trả lời nhiều câu hỏi khác liên quan đến các quan hệ của Nga với các nước láng giềng như Ukraina, Gruzia… và các nước phương Tây trong nhiều vấn đề chính trị và kinh tế.

Cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Putin vốn đã rất thu hút sự chú ý không chỉ của người dân trong nước mà người dân nhiều nước trên thế giới. Năm nay, với những diễn biến phức tạp suốt thời gian qua, số phóng viên tham dự là rất đông và đạt con số kỷ lục với với 1.390 nhà báo, phóng viên Nga và quốc tế đã đăng ký tham dự.

Cho đến thời điểm này, vì họp báo còn chưa kết thúc nên chưa biết thời lượng và số câu hỏi sẽ là bao nhiêu, nhưng chắc chắn đó vẫn là điều mà dư luận rất quan tâm.

gan 1.400 phong vien du cuoc hop bao cua tong thong nga putin hinh 2
Trung tâm báo chí phục vụ đưa tin cuộc họp báo của Tổng thống Nga

Và như thường lệ, Cuộc họp báo lớn của Tổng thống Putin được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên các kênh quốc gia như radio “Hải đăng”; “Tin tức FM”; “Radio Nước Nga”, truyền hình “Nước Nga 1”; “Nước Nga 24”; “Kênh 1”.

Ở nhiều tỉnh, thành phố lớn của nước Nga, những màn hình lớn được đặt trên các quảng trường, đường phố lớn để người dân quan tâm có thể theo dõi trực tiếp./.

Điệp Anh – Thành Phương/VOV- Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *