(kontumtv.vn) – Những thông điệp về hi vọng và đoàn kết cũng được các nhà lãnh đạo thế giới gửi tới người dân nhân dịp Giáng sinh và Năm mới sắp đến.

Một mùa Giáng sinh an lành lại đến với người dân khắp nơi trên thế giới. Tiếng nhạc và không khí hân hoan đang rộn ràng không chỉ ở những thành phố châu Âu hoa lệ, mà còn lan tỏa cả đến những ngôi làng nhỏ bé của Iraq hay Syria vừa được giải phóng khỏi quyền kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

giang sinh ron rang khap noi tren the gioi hinh 1
Người dân đón Giáng sinh tại Đức

Tại Thánh địa Bethlehem, các tín đồ Thiên chúa giáo từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Quảng trường bên ngoài nhà thờ Nativyti từ sáng sớm để cùng nhau chào đón Giáng sinh. Mùa Giáng sinh năm nay, tình hình tương đối bình yên ở Bethlehem khiến các tín đồ Thiên chúa giáo cũng như khách du lịch đổ xô tới thành phố Bờ Tây này.

Không có những cây thông khổng lồ rực rỡ nhưng niềm vui đón mừng Giáng sinh của hàng trăm tín đồ Thiên chúa giáo tại thị trấn phía bắc Bartella của Iraq dường như đặc biệt hơn. Thị trấn này vừa được giải phóng khỏi quyền kiểm soát của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Đối với nhiều người, đây là giáng sinh đầu tiên họ được trở về ngôi nhà của mình sau nhiều năm phải đi sơ tán. Một người dân chia sẻ: “Hôm nay tôi là người hạnh phúc nhất trên thế giới và đây là ngày vui nhất của tôi. Tôi vui vì được trở lại ngôi nhà và nhà thờ của mình. IS đã buộc chúng tôi phải rời bỏ nhà cửa, nhưng chúng tôi sẽ vẫn trở về”

Tại nhà thờ nổi tiếng Siant Elias ở thành phố Aleppo của Syria cũng diễn ra nhiều hoạt động đón mừng Giáng sinh, sau khi các lực lượng chính phủ nước này giành được quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố. Phần mái của nhà thờ nổi tiếng này đã bị sập trong các cuộc giao tranh hồi năm ngoái, song đã được tu sửa để chuẩn bị cho nghi lễ tôn giáo trang trọng. Giáo hội Công giáo tại Aleppo lần đầu tiên tổ chức nghi lễ mừng Giáng sinh trong 5 năm qua tại nhà thờ Siant Elias.

Trong khi đó, các thành phố ở châu Âu cũng đang khoác chiếc áo lộng lẫy nhất để chào đón Giáng sinh và tận hưởng những ngày cuối cùng của năm cũ để bước sang một năm mới với nhiều ước vọng.

Những cây thông Noel đã được thắp sáng và các bản nhạc Giáng sinh rộn ràng khắp nơi. Do tâm lý vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tấn công đẫm máu tại Đức nên an ninh được siết chặt. Tại thành phố Milan ở Italia, nhà chức trách chỉ thị huy động cảnh sát và dựng rào chắn quanh khu tổ chức chợ Giáng sinh, để đảm bảo an ninh.

Trong khi đó, tại Pháp 91.000 cảnh sát và binh sĩ được triển khai để tuần tra các khu vực tập trung đông người như các nhà thờ, khu chợ… Tuy nhiên, gạt sang những nỗi lo về nguy cơ an ninh, nhiều người dân châu Âu vẫn hào hứng tham quan, mua sắm và vui chơi tại các chợ Giáng sinh truyền thống.

Tại thủ đô Bratislava của Slovakia, hơn 30 người đã bất chấp giá rét để bơi lội và vui đùa ở hồ Zlate Piesky, trong khi nhiều người tụ tập uống bia giữa mùa Đông.

Những thông điệp về hi vọng và đoàn kết cũng được các nhà lãnh đạo thế giới gửi tới người dân nhân dịp Giáng sinh và Năm mới sắp đến.

Trong thông điệp Giáng sinh cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mỹ Barak Obama đã điểm lại những kết quả trong nhiệm kỳ 8 năm của mình cũng như cảm ơn sự đồng hành và giúp đỡ của người dân Mỹ trong thời gian qua:“Chúng ta đã giúp nâng cao vị thế của nước Mỹ trên thế giới. Bằng nhiều biện pháp khác nhau, nước Mỹ đã trở nên mạnh mẽ và thịnh vượng hơn. Tôi hi vọng chúng ta sẽ tiếp tục các bước tiến này”.

Thủ tướng Anh Theresa May cũng gửi lời chúc Giáng sinh an lành tới các binh sĩ Anh đang làm nhiệm vụ tại nước ngoài. Thủ tướng cũng kêu gọi người dân nước này đoàn kết trong năm 2017 sau một năm có nhiều sự chia rẽ xung quanh cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Trong thông điệp gửi tới người dân Hi Lạp, giới chức nước này cũng bày tỏ lạc quan về tương lai của đất nước trong năm 2017.

Tham gia một buổi Thánh lễ tại Thánh đường Siant Peter ở Vatican, Giáo hoàng Francis cho rằng, nhiều đứa trẻ đã bị cướp đi tình yêu thương của cha mẹ và không được sống trong hòa bình. Chúng đang phải ẩn nấp dưới các hầm ngầm để tránh bom đạn, tham gia vào dòng người đi sơ tán hay trên các con thuyền quá tải chở người di cư.

giang sinh ron rang khap noi tren the gioi hinh 2
Giáo hoàng Francis. Ảnh: Reuters

Giáo hoàng Francis trong năm qua cũng dành nhiều thời gian lên án bạo lực Hồi giáo cực đoan, cũng như yêu cầu châu Âu cần phải làm nhiều hơn nữa để tiếp nhận người nhập cư. Giáo hoàng cũng kêu gọi tránh xa hoa, lãng phí khi nhiều đứa trẻ và người nghèo trên thế giới đang phải đối mặt với cái chết hàng ngày do thiếu ăn./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *