Chú thích ảnh
Giáo hoàng Francis ban Phép lành truyền thống “Urbi et Orbi” bằng hình thức trực tuyến từ bục giảng bên trong Tòa thánh Vatican ngày 25/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Do đại dịch COVID-19, Giáo hoàng đã ban Phép lành truyền thống “Urbi et Orbi” (cho thành phố Rome và cho thế giới) bằng hình thức trực tuyến từ bục giảng bên trong Tòa thánh Vatican, thay vì từ ban công trung tâm của Vương cung thánh đường Thánh Peter (Vatican) trước hàng chục nghìn người. Thông điệp năm nay của Giáo hoàng cũng tập trung chủ yếu vào vấn đề đại dịch và các tác động của nó đối với kinh tế và xã hội.

Giáo hoàng Francis kêu gọi các nước chia sẻ vaccine phòng bệnh COVID-19, nhấn mạnh rằng việc xây dựng “bức tường chủ nghĩa dân tộc” không thể ngăn chặn được đại dịch – vốn không có biên giới. Theo Giáo hoàng, sức khỏe là một vấn đề quốc tế, do đó, cần phê phán cái gọi là “chủ nghĩa dân tộc vaccine” – mà giới chức Liên hợp quốc (LHQ) lo ngại có thể làm trầm trọng hơn đại dịch nếu các nước nghèo nhận được vaccine cuối cùng.

Giáo hoàng Francis nêu rõ: “Đối mặt với thách thức không biên giới, chúng ta không thể dựng lên các bức tường. Tất cả chúng ta đang cùng nhau trên một con thuyền”.

Chú thích ảnh
Giáo hoàng Francis (giữa) ban Phép lành truyền thống “Urbi et Orbi” bằng hình thức trực tuyến từ bục giảng bên trong Tòa thánh Vatican ngày 25/12/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, ông kêu gọi hòa bình và hòa giải, đồng thời hối thúc các nước xây dựng đoàn kết toàn cầu, giúp đỡ các nước đang chìm trong xung đột và khủng hoảng nhân đạo hay hứng chịu thiên tai, trong đó có Syria, Yemen, Libya, Nagorno-Karabakh, Nam Sudan, Nigeria và Cameroon, Burkina Fasso, Mali, Niger, Philippines và Việt Nam.

Theo Giáo hoàng Francis, lời kêu gọi đoàn kết đặc biệt dành cho “những người  mong manh nhất, những người phải chịu đựng bệnh tật và tất cả những ai ở giai đoạn này không có việc làm hoặc gặp khó khăn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 và cho những phụ nữ là nạn nhân của tình trạng bạo lực gia đình”.

Theo truyền thống, mỗi năm Giáo hoàng ban phép lành Urbi et Orbi (cho thành Rome và toàn thế giới) vào Lễ Giáng sinh và Lễ Phục sinh.

Ngọc Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *