Chú thích ảnh
Giáo hoàng Francis. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với các đại sứ tại Tòa thánh, Giáo hoàng đã hoan nghênh quyết định của Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ngừng xung đột vũ trang. Giáo hoàng đã cầu nguyện cho việc theo đuổi hòa bình và đối thoại, đồng thời kêu gọi cộng đồng giáo dân cầu nguyện để Israel và Palestine tìm kiếm con đường đối thoại và tha thứ, kiên nhẫn xây dựng hòa bình và công lý.

Cùng ngày, Kuwait đã đánh giá tích cực thỏa thuận nói trên giữa Israel và Hamas. Theo Tân Hoa xã, tuyên bố ra ngày 21/5 của Bộ Ngoại giao Kuwait nêu rõ nước này hoan nghênh những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn, đặc biệt là vai trò của Ai Cập.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng các cuộc không kích nhằm vào các nhóm vũ trang của Palestine tại Gaza đã đạt các mục tiêu đề ra.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz, nước này đã chuẩn bị cho chiến dịch trong nhiều năm. Ông khẳng định các hành động quân sự đã kết thúc và hiện là thời điểm cho các chuyển động chính trị.

Sau 11 ngày giao tranh căng thẳng, Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas của Palestine đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, có hiệu lực từ 2h00 ngày 21/5 (giờ địa phương, tức 6h00 sáng cùng ngày giờ Hà Nội).

Theo dữ liệu của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, ít nhất 230 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza. Các nguồn tin của Israel cho biết có 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và 1 binh sĩ. Ngoài ra, xung đột khiến hàng nghìn người bị thương, chủ yếu ở Gaza và Bờ Tây.

Tuy nhiên, cùng ngày, các cuộc đụng độ mới đã nổ ra giữa người dân Palestine và cảnh sát Israel xung quanh đền thờ Al-Asqa – địa điểm linh thiêng thứ 3 của người Hồi giáo, trong khi người Do Thái cũng tôn kính và gọi là Núi Đền.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Israel Micky Rosenfeld cho biết hàng trăm người đã ném đá và bom xăng vào lực lượng an ninh. Cảnh sát đã bắn đạn cao su và hơi cay vào những người này.

Tại Thành cổ ở Jerusalem, đụng độ giữa người dân Palestine và cảnh sát Israel vẫn đang tiếp diễn.

Ngọc Hà (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *