(kontumtv.vn) – Chỉ trong mấy ngày qua, đã có khoảng 1.000 cư dân Debaltseve đã được sơ tán khỏi thành phố.

PressTV ngày 2/2 đưa tin, hàng ngàn người Ukraine đã chạy trốn khỏi thành phố Debaltseve, phía Đông Donetsk trong bối cảnh các cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập nhằm giành quyền kiểm soát các đầu mối giao thông quan trọng tại thành phố này.

Người dân ở Debaltseve rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn (Ảnh: PressTV)

Trước đó ngày 1/2, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết, chỉ trong mấy ngày qua, đã có khoảng 1.000 cư dân Debaltseve đã được sơ tán khỏi thành phố.

Theo Phó giám đốc Dịch vụ khẩn cấp của Ukraine, Vasily Stayetsky, một số người đã bị thương trong các cuộc di tản vào ngày 1/2 và 12 người đã thiệt mạng một ngày trước đó tại Debaltseve.

Hiện nhiều người trong số những người di tản đã nhận được nơi trú ẩn tại thành phố Svyatorhisk thuộc khu vực Donetsk.

Một trong số những người chạy trốn khỏi thành phố Debaltseve là Nastya Mamonova, 14 tuổi, đã mô tả Debaltseve như một “thành phố ma”. “Những gì đang xảy ra là khủng khiếp. Cả thế giới cần phải biết về những gì đang xảy ra tại đây”, Nastya nói.

Thành phố đã chứng kiến các cuộc giao tranh dữ dội trong tuần qua. Các dịch vụ cơ bản như điện, nước, gas dùng cho sinh hoạt và sưởi ấm đã bị cắt.

Hiện lực lượng đối lập  đã bao vây gần như toàn bộ thành phố Debaltseve – một trung tâm với hệ thống đường sắt có giá trị chiến lược. Lực lượng chính phủ Ukraine đã giành quyền kiểm soát thành phố cuối tháng 7/2014.

Trong khi đó, vòng đàm phán hòa bình mới nhất cho Ukraine đã đổ vỡ vào ngày 31/1 tại Minsk, Belarus. Đại diện chính quyền Ukraine và phe đối lập đã đổ lỗi cho nhau về sự thất bại của cuộc đàm phán này.

Tháng 9/2014, tại thủ đô Minsk đã diễn ra cuộc đàm phán giữa đại diện chính quyền Ukraine, Nga và các nước Cộng hòa tự xưng ở Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk. Tại cuộc đàm phán đó, các bên đã ký kết một thỏa thuận ngừng bắn (thỏa thuận Minsk) nhằm chấm dứt các cuộc xung đột chết người ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị vi phạm hầu như hàng ngày bởi cả quân đội Ukraine và lực lượng đối lập.

Hai khu vực chủ yếu nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk đã diễn ra các cuộc giao tranh đẫm máu giữa phe đối lập thân Nga và quân đội Ukraine kể từ khi chính quyền Kiev tiến hành các hoạt động quân sự vào tháng 4/2014 trong một nỗ lực nhằm đè bẹp các cuộc biểu tình đòi độc lập ở các khu vực này.

Bạo lực đã gia tăng kể từ tháng 5/2014 sau khi hai khu vực được coi là “điểm nóng” ở Đông Ukraine nói trên tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý và người dân tại đây đã bỏ phiếu ủng hộ việc độc lập khỏi Ukraine và gia nhập Liên bang Nga.

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cuộc giao tranh giữa chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập tại miền Đông đã khiến khoảng 5.100 người thiệt mạng và hơn 1,5 triệu người phải dời bỏ nhà cửa vì chiến tranh./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *