(kontumtv.vn) – Theo các nguồn tin, chính quyền Syria và người Kurd tại miền Bắc đã đạt thỏa thuận đối phó với sự “xâm lược” của Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin.

Syria tiến quân tới Afrin

Quan chức cấp cao của lực lượng người Kurd tại Syria đã tiết lộ với hãng tin Reuters của Anh rằng, chính phủ Syria và lực lượng người Kurd đã đạt được một thỏa thuận triển khai các binh sĩ quân đội Syria ở một số vị trí ở dọc khu vực biên giới và có thể tiến vào Afrin ngay trong những ngày này để đối phó với chiến dịch quân sự “Nhành Ô liu” của Thổ Nhĩ Kỳ.

gio doi chieu khi syria ung ho nguoi kurd tai afrin hinh 1
Hình ảnh Afrin chụp hôm 23/1/2018. Ảnh: AFP

Cố vấn chính quyền người Kurd ở miền Bắc Syria Badran Jia Kurd khẳng định: “Chúng tôi có thể hợp tác với bất cứ bên nào chìa bàn tay giúp đỡ giữa những tội ác và sự im lặng của cộng đồng quốc tế”.

Theo ông Jia Kurd, thỏa thuận này đơn thuần chỉ về quân sự, không bao gồm các vấn đề liên quan đến chính trị và hành chính.

“Với các vấn đề chính trị và hành chính tại khu vực này, sẽ cần tới sự nhất trí với chính quyền Damascus ở giai đoạn đàm phán và thảo luận trực tiếp tiếp theo”, ông Jia Kurd nói thêm.

Thông tin về thỏa thuận triển khai quân sự giữa chính quyền Damascus và lực lượng người Kurd tại Syria được kênh truyền hình Mayadeen của Lebanon đưa tin từ tuần trước. Theo đó, những thông tin này tương tự như những gì mà ông Jia Kurd vừa tiết lộ với Reuters.

Hãng tin Sputnik của Nga cũng dẫn các nguồn tin tương tự cho biết, quân đội Syria sẽ tiến vào Afrin- khu vực biên giới Syria gần với Thổ Nhĩ Kỳ, trong một vài ngày tới.

Các chuyên gia quân sự cho rằng đây là một diễn biến mới đáng chú ý. Nếu quân đội Syria “ra tay” hỗ trợ lực lượng người Kurd ở miền Bắc, đặc biệt sát cánh cùng lực lượng người Kurd chiến đấu ở Afrin, thì cục diện trên thực địa có khả năng “đảo chiều” theo hướng có lợi cho người Kurd.

Tuy nhiên, quân đội Syria chưa đưa ra bình luận vào về thỏa thuận này.

Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) – đang kiểm soát Afrin, cũng nhắc lại tuyên bố trước đó rằng quân đội Syria vẫn chưa đưa ra phản hồi về lời đề nghị của lực lượng này trong việc hỗ trợ bảo vệ Afrin.

Trả lời phỏng vấn Sputnik, đại diện YPG cho rằng, nếu chính quyền Damascus coi Afrin là một phần lãnh thổ Syria, họ cần phải đóng cửa không phận đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời tuân thủ các cam kết liên quan đến việc bảo vệ Afrin.

Hoàng Lê/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *