(kontumtv.vn) – Giới chức Bỉ ngày 24/3 tuyên bố, những kẻ thực hiện các vụ đánh bom liều chết ở Brussels đã phải hành động vội vã do lo sợ cảnh sát sắp bắt chúng.

Theo AP, những chi tiết về cuộc điều tra do Tổng Công tố Frederic Van Leeuw đứng đầu cho thấy, trước khi thực hiện các vụ đánh bom liều chết, cả 3 nghi can đều đã rất hoảng loạn.

gioi chuc bi: nhung ke danh bom o brussels da hanh dong rat voi va hinh 0
Ba nghi can thực hiện loạt vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Zaventem. Ảnh chụp từ camera an ninh của sân bay

Một kẻ thứ 4 chưa rõ danh tính nhưng đã xuất hiện trong video do camera an ninh tại sân bay Zaventem ghi lại vẫn đang lẩn trốn. Ông Van Leeuw cho biết, kẻ này đã không thực hiện được việc đánh bom tự sát do quả bom của hắn không được kích nổ đúng cách.

Cũng theo ông Van Leeuw, quả bom này sau đó cũng nổ một phần, tuy nhiên, khi đó cảnh sát đã sơ tán mọi người ra khỏi khu vực sân bay Zaventem và không có ai bị thương.

Tổng Công tố Van Leeuw cho biết, chiếc laptop mà cảnh sát tìm thấy tại một thùng rác bên ngoài con đường nơi các nghi can lẩn trốn ngay trước cuộc tấn công khủng bố có chứa một bức thư được cho là của Ibrahim El Bakraoui- một trong 2 anh em nghi can đã đánh bom tự sát-cho thấy tên này lo ngại việc hắn có thẻ bị bắt giữ sau khi nghi can hàng đầu vụ khủng bố ở Paris Salah Abdeslam bị cảnh sát Bỉ bắt giữ vài ngày trước đó.

“Tôi không biết phải làm gì. Tôi đang rất hoảng loạn. Cảnh sát đang truy đuổi tôi khắp nơi. Nếu tôi đầu hàng, có thể tôi sẽ ngồi trong xà lim ngay cạnh hắn [ám chỉ tên Abdeslam-ND”, ông Van Leeuw dẫn một phần trong bức thư nói trên.

Trước đó, giới chức an ninh châu Âu cho biết, một trong những kẻ đánh bom khủng bố là Najim Laachraoui, người Marocco sinh ra tại Bỉ. Tên này cũng bị tình nghi chế tạo bom cho những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Hai tên còn lại được xác định là Ibrahim El Bakraoui và em trai hắm Khalid đều sinh ra ở Bỉ. Hai tên này đều có tiền án tiền sự nhưng không bị cảnh sát liệt vào danh sách những kẻ chống phương Tây một cách cực đoan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, tên Ibrahim El Bakraoui từng bị bắt hồi tháng 5/2015 tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và bị dẫn độ về Hà Lan theo đề nghị của hắn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo giới chức Bỉ và Hà Lan rằng hắn là “một chiến binh khủng bố”. Tuy nhiên, hắn đã được giới chức Hà Lan thả ra vì không đủ bằng chứng kết tội hắn tham gia vào những hoạt động quá khích.

Trước đó, đêm 22/3, cảnh sát Bỉ đã ập vào căn hộ của 2 anh em El Bakraoui nhờ thông tin của một tài xế taxi chở chúng ra sân bay. Trong căn hộ của chúng, họ phát hiện ra rất nhiều thiết bị chế tạo bom cùng 15kg thuốc nổ tự chế.

Hàng xóm của 2 tên này cho biết, họ không biết gì về hoạt động của chúng và hiếm khi nhìn thấy chúng cho đến khi có một chiếc taxi đến đón chùng cùng những chiếc túi rất nặng vào sáng 22/3.

Một người hàng xóm cho biết, anh ta chuẩn bị đưa con đi học thì thấy 2 tên này khiên túi của mình ra khỏi tòa nhà. “Người tài xế đề nghị giúp hắn nhưng một trong 2 tên đã hành động như thể chúng không cần sự giúp đỡ của người lái taxi”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *