(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Bộ Các vấn đề kinh tế Hà Lan nêu rõ chính phủ nước này sẽ tuân thủ kết luận của Ủy ban châu Âu rằng việc thanh toán bằng đồng ruble sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt.

Ha Lan khong thanh toan bang dong ruble trong cac hop dong voi Nga hinh anh 1
Đồng ruble của Nga. (Ảnh: Rueters)

Chính phủ Hà Lan sẽ yêu cầu các công ty năng lượng của mình không thanh toán bằng đồng ruble cho các hợp đồng mua khí đốt của Nga với lý do điều này sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Moskva.

Phát biểu ngày 14/4, người phát ngôn Bộ Các vấn đề kinh tế Hà Lan nêu rõ chính phủ nước này sẽ tuân thủ kết luận của Ủy ban châu Âu rằng việc thanh toán bằng đồng ruble sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt.

Hiện, các cơ quan chức năng Hà Lan đã gửi thông báo tới các công ty năng lượng của nước này.

Trước đó, ngày 31/3, Nga tuyên bố sẽ tạm đình chỉ các hợp đồng chuyển giao khí đốt cho các nước thành viên EU nếu các nước này không thanh toán bằng đồng ruble.

Moskva cũng yêu cầu các khách hàng mua dầu khí mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank để các thanh toán bằng đồng euro hoặc USD sẽ được đổi sang đồng ruble.

Các công ty của Hà Lan có hợp đồng mua khí đốt từ Nga, trong đó có công ty năng lượng Eneco và nhà giao dịch GasTerra, cho biết các hợp đồng của họ với tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga được tính bằng đồng euro. Do vậy, họ sẽ chỉ thanh toán bằng đồng euro./.

Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *