(kontumtv.vn) – Dự luật trên được thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo với 398 phiếu thuận và 14 phiếu chống, theo đó lên án cuộc đảo chính và việc giam giữ các nhà lãnh đạo dân sự của Myanmar.
Ha vien My thong qua du luat len an cuoc dao chinh o Myanmar hinh anh 1
Cảnh sát Myanmar siết chặt an ninh tại quận Hlaingthaya, thành phố Yangon. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật lên án cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar trong bối cảnh các nhà lập pháp chỉ trích chiến thuật ngày càng khắc nghiệt được sử dụng để trấn áp các cuộc biểu tình kể từ khi chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ hôm 1/2 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự luật trên được thông qua với tỷ lệ ủng hộ áp đảo với 398 phiếu thuận và 14 phiếu chống, theo đó lên án cuộc đảo chính và việc giam giữ các nhà lãnh đạo dân sự của Myanmar, kêu gọi trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ và những người được bầu để tiếp tục nhiệm vụ phục vụ trong quốc hội.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật khác bằng biểu quyết giọng nói. Dự luật này cần được Thượng viện thông qua trước khi chính thức trở thành luật sẽ yêu cầu chính quyền của Tổng thống Joe Biden cung cấp một báo cáo cho Quốc hội về các sự kiện ở Myanmar và phản ứng của Nhà Trắng đối với các sự kiện đó.

Kêu gọi sự ủng hộ đối với dự luật, Hạ nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Gregory Meeks, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói: “Chúng ta phải làm rõ rằng Mỹ đang theo dõi và ủng hộ việc khôi phục nền dân chủ.”

Dự luật trên được Hạ viện Mỹ thông qua trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Myanmar.

Các nước Đông Nam Á đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực, trong khi các đại sứ quán phương Tây tại Myanmar đã kêu gọi quân đội nước này kiềm chế khi các cuộc tuần hành vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi trên cả nước.

Trước đó, theo truyền thông quốc tế, đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình tại Myanmar ngày 14/3 đã khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và 40 người bị thương, bất chấp lệnh thiết quân luật đã được ban bố tại hai quận ở cố đô Yangon.

Trong số này, có 22 người đã thiệt mạng quận Hlaingthaya và 16 người thiệt mạng ở những khu vực khác.

Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) ngày 1/2./.

Đặng Huyền (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *