(kontumtv.vn) – Chiều 4/5, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đầy tham vọng nhằm bãi bỏ và thay thế Đạo luật y tế Obamacare.

Với tỷ lệ khá sít sao, 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống, Hạ viện Mỹ chiều 4/5 đã thông qua dự luật mới do đảng Cộng hòa giới thiệu nhằm thay thế các nội dung cơ bản nhất trong Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn được gọi là Đạo luật y tế Obamacare.

Tất cả 193 hạ nghị sỹ Dân chủ bỏ phiếu chống trong khi 20 nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng có cùng quan điểm phản đối. Vượt qua cửa ải Hạ viện, dự luật trên được xem là thắng lợi lớn nhất cho đến nay của Tổng thống Trump trong nỗ lực xóa bỏ các di sản của người tiền nhiệm.

ha vien my thong qua du luat thay the obamacare hinh 1
Luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) thay thế Obamacare đã được Hạ viện Mỹ thông qua. (Ảnh: AP

Ngay sau khi được thông qua, Tổng thống Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence và nhiều quan chức khác đã tổ chức họp báo để hoan nghênh thắng lợi trên và bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật này.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump khẳng định Đạo luật y tế “Obamacare đã chế” và bày tỏ tự tin rằng dự luật mới sẽ được Thượng viện Mỹ thông qua.

“Tôi đã trải qua chiến dịch tranh cử trong 2 năm. Tôi đã nói với các bạn rằng, ở bất cứ nơi đâu mà tôi đi qua thì mọi người đều phải chịu đựng rất nhiều từ sự tàn phá của Obamacare. Tôi sẽ nói điều này rằng khi tôi còn quan tâm đến phí bảo hiểm của các bạn thì các loại phí này sẽ bắt đầu giảm xuống. Chúng ta sẽ nỗ lực để dự luật này được thông qua tại Thượng viện. Tôi cảm thấy rất tự tin”, Tổng thống Trump nói.

Trước đó, đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump đã nhiều lần vận động đưa dự luật mới ra bỏ phiếu nhưng đều thất bại khi không hội đủ số phiếu ủng hộ cần thiết ngay trong nội bộ đảng.

Dự luật mới, được gọi là Luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), xóa bỏ các khoản thuế đánh vào tầng lớp giàu có, các công ty bảo hiểm và một số đối tượng khác cũng như xóa bỏ nghĩa vụ bảo hiểm bắt buộc đối với cá nhân và các chủ thuê lao động. Số lượng người dân được bảo hiểm y tế có thể giảm khoảng 24 triệu người đến năm 2026 so với Đạo luật Obamacare.

Đã vượt qua cửa ải Hạ viện, nhưng thách thức lớn nhất đối với Dự luật này có thể lại nằm ở Thượng viện mặc dù đang do phe Cộng hòa chiếm đa số. Cho đến nay, các thượng nghị sỹ Cộng hòa vẫn khẳng định muốn xóa bỏ phần lớn nội dung của Obamacare nhưng vẫn chưa nhất trí về các vấn đề cụ thể. Lo ngại lớn nhất hiện nay là dự luật mới có thể tác động đến các bang đã mở rộng hỗ trợ y tế cũng như nguy cơ tăng phí bảo hiểm đối với người già.

Đối với bản thân dự luật, các nghị sỹ đảng Cộng hòa sẽ phải tiếp tục sửa đổi nhiều điều khoản nếu muốn được thông qua tại Thượng viện. Trong trường hợp không được thông qua hoặc mang lại các tác động tiêu cực đối với người dân thì đảng này đứng trước nguy cơ thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới.

Về phía đảng Dân chủ, các nghị sỹ tiếp tục lên tiếng chỉ trích, tuyên bố sẽ quay trở lại nắm quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2018 và bác bỏ dự luật này./.

Phạm Huân-Vũ Hợp/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *