Tuy nhiên, không có kết quả cụ thể nào được đưa ra sau cuộc gặp kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

Sáng ngày 5/11, các quan chức của hai đảng giành ghế Quốc hội Campuchia khóa 5 là đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập đã gặp nhau trở lại, nhằm giải quyết những bất đồng sau bầu cử.

Tuy nhiên, không có kết quả cụ thể nào được đưa ra sau cuộc gặp kéo dài 3 tiếng đồng hồ.

 

Cuộc gặp giữa đại diện của hai đảng Campuchia ngày 5/11/2013

 

Phát biểu với báo chí, các quan chức tham gia cuộc họp cho biết, hai bên đã thảo luận lại những vấn đề đã được lãnh đạo cấp cao là Thủ tướng Hun Sen của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và ông Sam Rainsy – Chủ tịch đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đối lập thống nhất trong các cuộc họp từ ngày 16-17/9, với trọng tâm là cam kết cải cách hệ thống bầu cử tại Campuchia.

Theo đại diện của đảng Cứu quốc Campuchia đối lập ông Yim Sovann, trong cuộc họp sáng 5/11, các quan chức phe đối lập tiếp tục nhấn mạnh lại 3 điều kiện tiên quyết trước khi đồng ý tham gia Quốc hội gồm: thực hiện các đề xuất của Liên Hợp Quốc về cải cách bầu cử; yêu cầu các thành viên của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia từ chức; và điều tra các vấn đề liên quan đến bầu cử Quốc hội ngày 28/7 vừa qua.

Về phần mình, đại diện đảng Nhân dân Campuchia, ông Prum Sokha, Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ, cho biết, hai bên đã thống nhất sẽ xin ý kiến lãnh đạo cấp cao của đảng mình, trước khi tiến hành cuộc họp tiếp theo vào trước cuối tuần này.

Đánh giá về kết quả cuộc họp sáng 5/11, ông Prum Sokha nói: “Về chi tiết thì chúng tôi đã bàn bạc về một số vấn đề. Đây có thể nói là một tín hiệu tốt. Những vấn đề chưa thống nhất thì chúng ta sẽ tiếp tục gặp nhau để giải quyết”.

Bất chấp sự tẩy chay của 55 nghị sĩ đảng Cứu quốc Campuchia đối lập cùng các cuộc biểu tình lớn tại thủ đô Phnom Penh do phe đối lập phát động từ sau bầu cử đến nay, Quốc hội Campuchia khóa 5 đã ra mắt ngày 23/9 và qua đó thành lập Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ mới. Lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế trên thế giới, trong đó mới nhất là Nhật Bản, Australia và Pháp đã công nhận và gửi lời chúc mừng tới Chính phủ của Thủ tướng Campuchia Hun Sen./.

Đỗ Tuấn Anh/VOV-Phnom Penh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *