(kontumtv.vn) – Hai miền Triều Tiên đang chuẩn bị cho đợt đoàn tụ mới các gia đình ly tán dự kiến bắt đầu vào ngày hôm nay (20/2).

Hai miền Triều Tiên đoàn tụ gia đình ly tán

Một người đàn ông sinh tại miền Bắc rời khỏi nhà mình ở Seoul để chuẩn bị tham gia cuộc đoàn tụ gia đình. (Ảnh: AFP)

Hoạt động này đánh dấu việc nối lại các đợt đoàn tụ các gia đình 2 miền bị ly tán lần đầu tiên trong hơn 3 năm qua.

Hơn 100 người cao tuổi Hàn Quốc đã có mặt tại cảng Sốc-chô, cách thủ đô Seoul khoảng 300km về phía Đông Bắc, gần biên giới liên Triều. Họ đang được các nhân viên của Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc giúp đỡ để chuẩn bị cho chuyến đi đến Triều Tiên.

Cụ ông Kim Jae-il cho biết, hầu hết tất cả mọi người ở đây đều muốn nhanh chóng có được thông tin của người thân.

Cụ ông Kim Jae-il, 67 tuổi cho biết: “Tôi muốn biết cha tôi đã qua đời khi nào, ông đã sống 1 cuộc sống như thế nào… Tôi muốn biết tất cả những điều đó. Tôi giờ thậm chí còn không nhớ nổi mặt cha mình”.

Một cụ ông khác thì lại khoe những món quà mà ông sẽ tặng cho những người thân của mình ở Triều Tiên, trong đó có cả kem đánh răng và 1 gói mỳ ăn liền của Hàn Quốc.

Phần lớn những người Hàn Quốc tham gia cuộc đoàn tụ lần này đều đã ở tuổi 70 hoặc già hơn.

Cụ Park Tae-bok, 86 tuổi chia sẻ: “Điều hối tiếc lớn nhất của tôi chính là việc khi đến Hàn Quốc, tôi đã phải xa lìa mẹ và nhiều người thân trong gia đình”.

Theo kế hoạch, cuộc đoàn tụ lần này sẽ được chia làm hai giai đoạn. Từ ngày 20-22/2, những người Hàn Quốc đăng ký tham gia đoàn tụ sẽ được gặp người thân hiện đang sống tại miền Bắc, sau đó, từ ngày 23-25/2 những người Triều Tiên đăng ký đoàn tụ sẽ được gặp người thân hiện đang sống ở miền Nam.

Lan Anh/vtv.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *