(kontumtv.vn) – Luật Bầu cử mới sửa đổi năm 2021 ở Hàn Quốc đã hạ độ tuổi tranh cử từ 25 xuống 18 tuổi nhằm tạo điều kiện và khuyến khích giới trẻ quan tâm và tham gia chính trường.

Han Quoc: Cac chinh dang dua tranh trong cuoc bau cu dia phuong hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Trong hai ngày 12 và 13/5, Ủy ban Bầu cử Trung ương Hàn Quốc bắt đầu tiếp nhận đăng ký ứng cử viên cho cuộc bầu cử địa phương và Quốc hội bổ sung, dự kiến diễn ra vào ngày 1/6.

Do cuộc bầu cử sắp tới diễn ra chỉ 21 ngày sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Yoon Suk-yeol nên đây có thể được coi là cuộc thăm dò dư luận đầu tiên đối với tân Tổng thống và chính quyền mới.

Thời gian vận động tranh cử được cho phép từ ngày 19 đến 31/5. Đợt bỏ phiếu sớm sẽ diễn ra từ ngày 27-28/5. Đối tượng được đăng ký tranh cử là công dân Hàn Quốc đủ 18 tuổi trở lên và có đủ tư cách tranh cử theo Luật Bầu cử.

Luật Bầu cử mới sửa đổi năm 2021 ở Hàn Quốc đã hạ độ tuổi tranh cử từ 25 xuống 18 tuổi nhằm tạo điều kiện và khuyến khích giới trẻ quan tâm và tham gia chính trường.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của đảng Quyền lực quốc dân (PPP) với tư cách là đảng cầm quyền, và Đảng Dân chủ (DP) trở thành đảng đối lập chính. Do đó, cả hai đảng đều nỗ lực tối đa để đảm bảo chiến thắng đầu tiên này.

Đặc biệt, cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung lần này còn được đánh giá là cuộc bầu cử Tổng thống thu nhỏ do có sự tham gia tranh cử của 2 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/3 vừa qua.

Cựu Chủ tịch Ủy ban chuyển tiếp của chính phủ mới Ahn Cheol-soo, người đứng thứ 3 trong cuộc bầu cử tổng thống và đã liên minh để ủng hộ ông Yoon Suk-yeol (thuộc PPP) và Cố vấn cấp cao Lee Jae-myung (thuộc đảng DP), người đứng thứ 2 và chỉ thua sít sao trước Tổng thống Yoon Suk-yeol, đã quyết định ra tranh cử nghị sỹ tại hai khu vực thuộc tỉnh Gyeonggi. Hai nhân vật này được coi là những ứng cử viên tổng thống tiềm năng cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong cuộc bầu cử lần này, hai đảng PPP và DP đã đề cử nhân sự và được cho là sẽ cạnh tranh quyết liệt tại 3 khu vực để giành chức Thị trưởng Seoul, Tỉnh trưởng Gyeonggi và Thị trưởng Incheon.

Ngoài ra, cuộc bầu cử địa phương lần này cũng sẽ bầu ra 7 nghị sỹ đại diện khu vực đã rút lui để tham gia tranh cử địa phương, gồm 3 nghị sỹ đảng DP, 4 nghị sỹ đảng PPP./.

(Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *