Ngày 9/11, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young kêu gọi Triều Tiên hành động một cách “thận trọng, sáng suốt và linh hoạt” cũng như kiềm chế hành động trong thời gian Mỹ chuyển giao nhà lãnh đạo, nhằm duy trì tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young kêu gọi Triều Tiên hành động ‘sáng suốt’ trong thời gian Mỹ chuyển giao lãnh đạo. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra ở Văn phòng đối thoại liên Triều thuộc bộ trên tại Seoul, ông Lee nêu rõ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra cách đây vài ngày đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cũng như sự thay đổi lớn về tình hình chính trị. Ông Lee bày tỏ hy vọng “Triều Tiên sẽ có bước đi thận trọng, sáng suốt và linh hoạt giữa thời kỳ chuyển tiếp này”.

Bộ trưởng Lee cũng hối thúc Triều Tiên thực hiện những thỏa thuận hòa bình đã ký kết với Mỹ và Hàn Quốc, cũng như thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa để thúc đẩy tiến trình hòa bình vốn đang bị trì hoãn. Theo ông Lee, Hàn Quốc sẽ nỗ lực duy trì sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền sắp tới của Mỹ qua nhiều kênh để Washington nhận thấy sự cần thiết phải hợp tác với Seoul nhằm giúp xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chưa chắc chắn về chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên nếu ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ, cũng như lo ngại Triều Tiên sẽ có động thái mới để thăm dò chính quyền kế nhiệm của Mỹ. Đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2019 không đạt được thỏa thuận. Hai bên bất đồng về phạm vi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *