(kontumtv.vn) – “Triều Tiên cần chú ý tới lời kêu gọi của các cường quốc hối thúc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của mình”.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đưa ra khi phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào đầu tuần này. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc đồng thời kêu gọi nối lại việc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trên bán đảo Triều Tiên: “Cần phải đảm bảo rằng tinh thần của Thế vận hội Pyeongchang tồn tại lâu dài ngay cả sau khi Thế Vận hội này kết thúc, để đảm bảo hòa bình vững chắc trên bán đảo Triều Tiên.

han quoc keu goi trieu tien tu bo chuong trinh hat nhan hinh 1
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Việc nối lại đoàn tụ các gia đình ly tán là cấp bách, đây là một vấn đề về nhân đạo, nhân quyền cần được chú ý ngay lập tức, khi mà phần lớn các thành viên trong các gia đình bị ly tán đã qua đời, trong khi những người còn sống sót giờ cũng đã trên 80 tuổi. Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên tiếp tục đàm phán về vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán”.

Chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên được bắt đầu sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lịch sử vào năm 2000, nhưng bị đình trệ từ tháng 10/2015 do căng thẳng giữa hai nước. Đây được coi là vấn đề nhân đạo cấp thiết, do nhiều người ly tán đã cao tuổi và muốn được gặp lại thân nhân bên kia biên giới trước khi qua đời.

Trong bối cảnh Thế vận hội PyeongChang vừa kết thúc, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hiện đang đứng trước một số lựa chọn khó khăn khi cố gắng thực hiện đồng thời hai mục tiêu: xây dựng mối quan hệ hậu Thế vận hội với Triều Tiên, đồng thời ngăn chặn sự rạn nứt với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi Mỹ vẫn giữ quan điểm cứng rắn muốn gây sức ép lên Triều Tiên để buộc nước này phải từ bỏ vũ khí hạt nhân./.

Phương Anh/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *