(kontumtv.vn) – Phủ Tổng thống Hàn Quốc vào hôm 22/8 tuyên bố Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả các hành động mạnh từ phía Triều Tiên khi hết hạn tối hậu thư.

Nhà Xanh ra tuyên bố trên trong bối cảnh Triều Tiên ra tối hậu thư yêu cầu Seoul phải ngừng các các buổi truyền thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng vào cuối buổi chiều ngày hôm nay (22/8), nếu không sẽ phải đối mặt với hành động quân sự của Triều Tiên.

han quoc san sang dap tra trieu tien khi het han toi hau thu hinh 0
Binh sĩ Hàn Quốc. Ảnh: Youtube.

Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đã tăng cao sau khi hai bên đấu pháo vào hôm 20/8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ, và đồng minh chính của Triều Tiên là Trung Quốc ra lời kêu gọi các bên kiềm chế.

Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc sau khicuộc chiến 1950-1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hòa ước.

Triều Tiên tuyên bố tình trạng gần như là chiến tranh ở tiền tuyến và ra hạn chót là 17h ngày 22/8 để Hàn Quốc ngừng các hoạt động tuyên truyền bằng loa phóng thanh.

Trong khi đó, Seoul nói họ sẽ tiếp tục phát các chương trình truyền thanh trừ phi Triều Tiên nhận trách nhiệm về vụ nổ mìn vào tháng 8 này ở Khu vực Phi quân sự khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Bình Nhưỡng đã phủ nhận việc nước này gài mìn.

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo hôm 21/8 nói rằng chính phủ của ông dự kiến Triều Tiên sẽ bắn vào vài điểm trong 11 điểm mà Hàn Quốc bố trí loa phóng thanh dọc biên giới giữa 2 nước.

Hôm 21/8 một nguồn tin quân sự thông báo cho hãng tin Yonhap của Hàn Quốc rằng có dấu hiệu quân đội Triều Tiên đang chuẩn bị tấn công các loa phóng thanh, kéo pháo đến sát biên giới.

Một phát ngôn viên của Nhà Xanh nói vớiREUTERS: “Nhà Xanh đang bình tĩnh theo dõi tình hình và sẵn sang đáp trả mạnh mẽ trước bất cứ sự khiêu khích mới nào”.

Trong các năm qua, hai miền Triều Tiên thường đe dọa lẫn nhau. Đã có hàng chục binh sĩ thiệt mạng trong các vụ va chạm giữa đôi bên. Tuy vậy hai bên vẫn luôn tránh rơi vào một cuộc chiến tranh tổng lực.

Lần này giới phân tích dự đoán tình hình khủng hoảng hiện nay rồi sẽ hạ nhiệt.

Tuy nhiên vụ căng thẳng mới này đã giáng thêm một đòn vào nỗ lực của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều – mối quan hệ đã đóng băng kể từ vụ tàu chiến Hàn Quốc bị đắm vào năm 2010 khiến một số thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng. Triều Tiên đã phủ nhận có dính dáng vào vụ đó.

Bộ Quản lý Nhân sự Hàn Quốc cho biết, các nhân viên chính quyền Hàn Quốc đã được lệnh chuyển sang chế độ trực khẩn cấp bắt đầu từ ngày 21/8. Theo đó họ sẽ phải làm việc đến 23h, kể cả trong ngày nghỉ cuối tuần./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo  Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *