(kontumtv.vn) – Chính phủ Anh ngày 2/7 thông báo trên 6 triệu công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nộp đơn xin ở lại Anh định cư sau Brexit, gần gấp đôi số người được cho đang sống tại vương quốc này trước khi London rời khối.

Chú thích ảnh
Hàng triệu công dân EU nộp đơn xin ở lại Anh định cư sau Brexit. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 30/6/2021 là thời hạn chót để nhận đơn đăng ký theo cơ chế định cư cho phép công dân EU cư trú tại Anh được hưởng các quyền như trước Brexit. Nhưng kể từ khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp Brexit vào ngày 1/1, các công dân EU mong muốn định cư hoặc ở lại Anh phải đối mặt với quy trình kiểm tra khó khăn hơn để đảm bảo cư trú và việc làm.

Tính đến thời hạn chót, cơ quan chức năng nhận được tổng cộng 6,02 triệu đơn đăng ký, với 5,1 triệu đơn được cấp phép, cao hơn nhiều so với con số 3,7 triệu công dân EU được ước tính ban đầu khi cơ chế này được triển khai vào tháng 3/2019.

Bộ Nội vụ Anh cho biết đã tiếp nhận hơn 400.000 đơn xin ở lại trong tháng cuối cùng trước khi cơ chế kết thúc. Tuy nhiên, những người đã bỏ lỡ hạn chót với “lý do hợp lý” vẫn có thể nộp đơn trễ hạn. Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cho biết Anh cam kết bảo vệ quyền lợi của các công dân EU hậu Brexit cũng như triển khai hiệu quả Cơ chế Định cư EU nhằm đảm bảo công dân EU có thể định cư ở Anh trong những năm tới.

Theo thống kê, hiện còn khoảng 570.000 đơn xin định cư đang chờ phê duyệt. Trong thời gian chờ đợi, người nộp đơn vẫn được bảo vệ quy chế định cư.

Anh đã chính thức rời EU từ ngày 1/1/2021. Tuy nhiên, cuộc “ly hôn” này vẫn đang đặt ra không ít rắc rối cho hai bên trong quan hệ hậu Brexit liên quan đến mọi vấn đề, từ giao thương, kinh tế, con người, lao động đến ngoại giao.

Phan An (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *