(kontumtv.vn) – Theo đánh giá của giới phân tích, chưa bao giờ châu Âu phải đối mặt với khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 đến nay.

Bất chấp những khó khăn, hiểm nguy đe dọa đến tính mạng, dòng người nhập cư từ Trung Đông, Bắc Phi và nhiều khu vực khác trên thế giới vẫn như thác lũ đổ về châu Âu.

Anh Ahmed, 27 tuổi, một người Syria cùng vợ và hàng trăm người nhập cư khác đến được nhà ga Hungary từ ngày 28/8 vừa qua sau khi trèo qua hàng rào giữa Hungary và Serbia và giờ họ đang tìm kiếm một người vận chuyển họ đến Đức, điểm đến cuối cùng của họ trong chuyến hành trình kéo dài đầy nguy hiểm để tới châu Âu.

Anh Ahmed cho biết: Từng là giáo viên tại Syria song cuộc nội chiến kéo dài đã khiến anh phải rời bỏ đất nước. Đã 10 ngày nay, anh cùng vợ đã phải vượt qua một chặng đường dài đầy nguy hiểm từ quê hương để đến Hungary, với tất cả các phương tiện có thể, từ đi bộ, ngồi thuyền cao su, và tàu hỏa.

hanh trinh di cu toi chau au: 'tu cai chet den cai chet' hinh 0
Người nhập cư Syria nghỉ chân ở biên giới Hi Lạp – Macedonia. (Ảnh: Reuters).

“Đó là một chuyến hành trình dài từ cái chết đến cái chết. Chúng tôi đã phải băng qua rừng, biển, đối mặt với mafia, những kẻ buôn người và nhiều thứ nguy hiểm khác để đến được đây. Nếu tìm được một người vận chuyển, tôi sẽ đi với anh ta. Kể cả đến địa ngục, tôi cũng đi, không vấn đề gì. Điều đó còn tốt hơn là cứ ngồi đợi ở đây”, anh Ahmed chia sẻ.

Anh Ahmed cũng cho biết, họ đã liên hệ được với một tay vận chuyển người đến Đức. Mỗi người sẽ phải trả cho đối tượng này 500 euro với điều kiện phải im lặng trong cả chuyến hành trình.

Chiếc xe mà anh Ahmed mô tả chỉ chở được từ 4 đến 5 người song lại mang tới 15 người. Nếu may mắn không gặp bất cứ chuyện gì xảy ra trong chuyến hành trình tiếp theo là họ sẽ có mặt tại Đức. Còn nếu không, không biết điều gì đang chờ họ ở phía trước, kể cả cái chết.

Chỉ mới đây thôi, nhà chức trách Hungary và Áo đã phát hiện một chiếc xe chở người nhập cư bị chết ngạt tại khu vực biên giới giữa hai nước. Điều tra của cảnh sát cho thấy, những người này đã bị nhồi nhét trong chiếc xe với khoảng không gian là 5 người/m2. Điều này khiến họ bị ngạt thở và tử vong.

Cảnh sát Hungary đã bắt giữ nghi phạm thứ 5 là người Bulgaria được cho là liên quan đến cái chết của người nhập cư. Trước đó, có ba người Bulgaria và một người Afghanistan đã bị bắt giữ.

Tuy vậy, anh Ahmed chỉ là một trong nhiều người nhập cư được xem là may mắn khi đến được Hungary tính đến thời điểm này. Bởi chỉ ít hôm nữa thôi, việc vượt qua cửa ngõ Hungary sẽ không còn thuận lợi nữa. Bởi nhà chức trách Hungary đang hoàn thiện nốt hàng rào còn lại. Hàng rào sau khi hoàn tất sẽ gồm 2 phần chạy song song nhau.

Một hàng rào dây thép gai cao 1,5m và một hàng rào lưới thép cao 4m. Theo nhà chức trách Hungary, hàng rào sẽ ngăn chặn dòng người nhập cư vượt biên giới Serbia vào nước này. Đến lúc đó, người nhập cư sẽ bị kẹt lại tại Serbia, quốc gia không phải là thành viên Liên minh châu Âu, tạo thành một nút thắt cổ chai tại đây.

Trong lúc này, dòng người theo đuổi lộ trình đi qua các nước Balkan để đến Tây Âu vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút. Ước tính mỗi ngày có khoảng 2.500 người từ Hy Lạp đổ vào Macedonia.

Qua được Macedonia và Serbia, điểm hành trình cuối cùng cần phải vượt qua là biên giới giữa Hungary và Serbia, trước khi người nhập cư vào được khu vực Schengen được miễn thị thực của Liên minh châu Âu. Đối với nhiều người nhập cư, mục tiêu của họ là đến Đức, bởi với họ đến được Đức có nghĩa là họ sẽ được cấp quy chế tị nạn.

Ước tính, chỉ riêng trong tuần qua có khoảng 10.000 người đã băng qua khu vực biên giới Serbia để vào Hungary. Tại một công viên ở trung tâm thủ đô Belgrade, Serbia, cứ mỗi giờ lại có thêm nhiều người đổ về đây. Họ dừng chân để ăn uống, nghỉ ngơi một chút để chuẩn bị cho cuộc hành trình tiếp theo: Hungary.

Theo phản ánh của nhiều người nhập cư, cuộc hàng trình đến Serbia tương đối thuận lợi và tự do. Cái mà họ lo ngại nhất là vượt qua hàng rào giữa Serbia và Hungary.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, dòng người nhập cư như thác lũ từ Syria, Iraq, Afghanistan và các quốc gia khác vẫn đang tiếp tục đổ về châu Âu đang tạo ra một cuộc khủng hoảng nhập cư trầm trọng nhất đối với châu Âu kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 đến nay.

Theo số liệu thống kê mới nhất, số lượng người di cư tới các đường biên giới của Liên minh châu Âu đã lên đến gần 340.000 người trong 7 tháng đầu năm 2015, tăng 123.500 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình hình trên, ngày 30/8, Pháp, Đức, và Anh đã ra tuyên bố chung kêu gọi Liên minh châu Âu  tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa các Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Liên minh châu Âu nhằm tìm ra những biện pháp cụ thể giải quyết tình trạng người nhập cư./.

Hồng Nhung/VOV- Trung tâm TinTổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *