(kontumtv.vn) – Ngày 4/2 (sáng 5/2 theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã ra thông cáo báo chí trước những diễn biến chính trị bất ngờ tại Myanmar.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ ngày 26/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông cáo đăng tải trên trang chủ HĐBA, các thành viên HĐBA LHQ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với việc quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp tại nước này hôm 1/2, cũng như việc bắt giữ các thành viên chính phủ, trong đó có Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các quan chức khác.

HĐBA kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt giữ, đồng thời nhấn mạnh tới sự cần thiết phải tiếp tục ủng hộ tiến trình chuyển giao dân chủ và kiềm chế bạo lực ở quốc gia Đông Nam Á này. Các thành viên HĐBA khuyến khích theo đuổi đối thoại và hòa giải phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của người dân Myanmar.

HĐBA LHQ nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các tổ chức khu vực, đặc biệt là Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), hoan nghênh Tuyên bố Chủ tịch ngày 1/2 của ASEAN. Trong thông cáo phát ra có được sự đồng thuận của cả 15 nước thành viên, các nước cũng tái khẳng định cam kết ủng hộ đối với chủ quyền, sự độc lập về chính trị, toàn vẹn lãnh thổ và thông nhất của Myanmar.

Bản thông cáo chung của HĐBA do Anh soạn thảo này đã không còn lên án những diễn biến chính trị ở Myanmar, như dự kiến trong bản dự thảo đầu tiên được đưa ra tại phiên họp khẩn cấp ngày 3/2. Theo các nguồn tin ngoại giao, 2 nước ủy viên thường trực HĐBA là Nga và Trung Quốc đã phản đối cách sử dụng ngôn từ như trong bản dự thảo thông cáo.

Tân Hoa Xã ngày 3/2 dẫn một quan chức của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền cho biết Tổng thống Myanmar U Win Myint và Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi sẽ bị tạm giam đến ngày 15/2.

Ông Kyi Toe – thành viên thuộc Ủy ban thông tin của NLD đã công bố thông tin này trên tài khoản mạng xã hội. Liên quan đến Tổng thống U Win Myint, tài liệu của cảnh sát lan truyền trên mạng xã hội cho biết Tổng thống U Win Myint và gia đình ông đã gặp gỡ một số người trong chiến dịch tranh cử của NLD vào ngày 20/9/2020 trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 và bị buộc tội vi phạm các biện pháp liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 theo Luật xử lý thiên tai.

Trong khi đó, bà Suu Kyi bị buộc tội theo Luật xuất nhập khẩu khi đài radio cầm tay nhập khẩu và sử dụng trái phép được tìm thấy tại nhà riêng của bà ở thủ đô Nay Pyi Taw. Cảnh sát đã yêu cầu tòa án ra lệnh tạm giam 2 nhân vật này trong 15 ngày, từ 1/2 đến 15/2.

Trước đó, quân đội Myanmar đã trả tự do cho nhiều thủ hiến vùng và bang, các hạ nghị sĩ NLD. Trong ngày 2/2, truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin toàn bộ ngân hàng ở nước này vẫn mở cửa. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc các ngân hàng phải đóng cửa và ngừng hoạt động do mạng Internet và điện thoại không thể kết nối vào sáng 1/2.

Trong một tuyên bố, quân đội Myanmar cho biết hiện các dịch vụ Internet đã được khôi phục trở lại và các dịch vụ ngân hàng vẫn đang hoạt động như bình thường.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức/TTXVN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *