(kontumtv.vn) – Hi Lạp và các chủ nợ quốc tế vừa được thỏa thuận về vấn đề tài chính, năng lượng và cải cách thị trường lao động, nợ xấu và tư nhân hóa.

Hi Lạp và các chủ nợ quốc tế hôm qua (2/12) đã hoàn thành các cuộc thảo luận về việc xem xét lại những bước tiến trong tiến trình cứu trợ, đạt được thỏa thuận về vấn đề tài chính, năng lượng và cải cách thị trường lao động, nợ xấu và tư nhân hóa.

hi lap va cac chu no dat duoc thoa thuan ve cai cach hinh 1
Người dân mua sắm tại một chợ rau quả ở Athens, Hy Lạp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Dự kiến Bộ trưởng tài chính Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ thông qua thỏa thuận giữa các quan chức Hi Lạp và đại diện của Liên minh châu Âu cùng Quĩ tiền tệ quốc tế về các qui định cải cách bắt buộc của Hi Lạp cũng như cam kết tương lai trong cuộc gặp đầu tuần tới.

Phát biểu sau khi đạt được thỏa thuận, Bộ trưởng Tài chính Hi Lạp Euclid Tsakalotos cho biết, đây mới là thỏa thuận được hoàn thành ở cấp chuyên gia và sau đó sẽ được trình lên các Bộ trưởng Tài chính Eurozone xem xét.

Ngay sau khi được nhất trí, khoảng 5 tỉ euro trong gói cho vay từ chương trình cứu trợ 86 tỉ euro giành cho Hi Lạp sẽ được giải ngân. Sau 7 năm thắt lưng buộc bụng và các khoản cứu trợ lên đến 270 tỷ euro, Hi Lạp hi vọng  khoản cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỉ euro này sẽ là cuối cùng.

Chính phủ nước này đang muốn nhanh chóng kết thúc quá trình xem xét,  bắt đầu thảo luận về các khoản giảm nợ, cũng như điều khoản để Hi Lạp ra khỏi chương trình cứu trợ, dự kiến kết thúc vào tháng 8 năm tới./.

 

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *