(kontumtv.vn) – Các học giả người Việt tại Mỹ đều cho rằng hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Ngoài việc tiếp tục dùng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh với Trung Quốc, các học giả cho rằng Việt Nam cũng cần sẵn sàng khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế vào thời điểm thích hợp, bởi lập trường của Việt Nam nhận được sự ủng hộ rộng rãi của dư luận trong và ngoài nước.

Tàu dịch vụ không số của Trung Quốc áp sát chĩa vòi rồng, phun nước vào tàu Kiểm ngư HP 926 của Việt Nam

Liên quan tới việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các chuyên gia, học giả người Việt tại Đại học Harvard và Đại học Massachusetts – Boston của Mỹ cho rằng, hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Các học giả cũng đánh giá cao các biện pháp phản ứng mà Việt Nam đã và đang thực hiện.

Tiến sĩ Ngô Như Bình, Chủ nhiệm Chương trình Tiếng Việt thuộc Bộ môn Văn minh và Ngôn ngữ Đông Á, Đại học Harvard cho biết, “Trung Quốc có tham vọng rất lớn tại Biển Đông và “đường lưỡi bò” là sự thể hiện rất rõ tham vọng bành trướng ấy”.

Ông Bình cũng cho rằng, thời điểm này là phù hợp để Việt Nam có thể đưa vấn đề ra Tòa án quốc tế.

Tiến sĩ Tạ Văn Tài, luật sư, cựu giảng viên thuộc Đại học Harvard cho rằng, Việt Nam có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và để làm việc này, Việt Nam cần phải chuẩn bị đầy đủ các bằng chứng pháp lý.

Chuyên gia nghiên cứu Nguyễn Bá Chung thuộc Đại học Massachusetts -Boston cho rằng, quan điểm của Chính phủ Việt Nam vừa rồi rất rõ ràng, do đó nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người Việt trên khắp thế giới.

Báo chí Philippines ngày 25/5 cũng đã đăng tải phát biểu của Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Samuel Locklear, liên quan đến căng thẳng ở Biển Đông.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á vừa qua tại Philippinnes, Đô đốc Locklear đã hối thúc Việt Nam và Trung Quốc kiềm chế để không xảy ra cuộc xung đột lớn trên Biển Đông.

Đô đốc Locklear cho biết, Mỹ “quan ngại sâu sắc” về tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến vấn đề trên Biển Đông vì những căng thẳng này tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra những tính toán sai lầm và cho rằng việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ phải căn cứ vào luật pháp quốc tế.

Trả lời câu hỏi cụ thể về triển vọng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Mỹ, Đô đốc Locklear xác nhận Việt Nam nằm trong danh sách một số nước mà Mỹ muốn tăng cường quan hệ./.

Ngọc Khương/VOV-Trung tâm Tin 
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *