(kontumtv.vn) – Đêm 28/4 (theo giờ Nhật Bản), tại Nhà Trắng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Obama đã tiến hành hội đàm trong khoảng 2 giờ.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ đồng minh với quy mô toàn cầu thông qua việc tái cấu trúc lại chính sách hợp tác quốc phòng hai nước. Nguyên thủ hai nước cũng khẳng định hợp tác chặt chẽ và tiến hành nhanh chóng các cuộc thương lượng tiến tới ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm

Hai bên cũng xác nhận lại tầm quan trọng của quan hệ đồng minh đối với không chỉ của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương mà còn đối với hòa bình, ổn định của thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh rằng chuyến thăm lần này mở ra một chương mới cho quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ. Tổng thống Mỹ Obama cũng đánh giá rằng quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ là “tấm gương” của thế giới, phấn đấu vì nhau là cốt lõi cơ bản của quan hệ này.

Liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, hai bên cũng đồng ý rằng sẽ tiến hành hợp tác theo điều 5 của Hiệp ước an ninh Nhật – Mỹ.

Về khả năng tham gia vào Ngân hàng đầu tư hạ tầng Châu Á (AIIB) do Trung Quốc đề xướng, hai bên đã thống nhất rằng tính minh bạch vẫn là điều kiện tiên quyết để hai nước có thể tham gia hay không?

Một vấn đề quan trọng nữa là vấn đề liên quan tới việc Trung Quốc tăng cường hoạt động tại Biển Đông và Hoa Đông, Tổng thống Mỹ đã phê phán: “Trung Quốc đang mở rộng thế lực tại Đông Á và Đông Nam Á. Cách làm của Trung Quốc đang sai lầm”.

Hai bên cũng đưa ra tuyên bố chung sau cuộc hội đàm. Tuyên bố chung lần này có tên gọi “Tuyên bố tầm nhìn chung Nhật – Mỹ”. Trong tuyên bố, hai bên đã khẳng định cuộc hội đàm Nhật – Mỹ lần này đánh dấu một bước phát triển mới trong lịch sử phát triển quan hệ đối tác hai nước. Nhật Bản sẽ kiên định con đường Chủ nghĩa hòa bình tích cực và Mỹ cũng sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản trong việc thực hiện chính sách tái cân bằng của mình mà trọng tâm chiến lược là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Dự định ngày hôm nay (29/4), Thủ tướng Nhật Bản cũng sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ./.

Bùi Hùng/VOV-Tokyo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *