(kontumtv.vn) – Người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei ngày 20/7 cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (ISNSC) đã bác bỏ dự thảo thỏa thuận hạt nhân từng được đàm phán gián tiếp với phía Mỹ trong suốt 3 tháng qua ở Vienna, Áo.

Chú thích ảnh
Tổng thống đắc cử Iran Ebrahim Raisi trong một lần phát biểu trước công chúng. Ảnh: Getty Images

Theo ông Rabiei, chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Hassan Rouhani đã hoàn tất đàm phán về một thỏa thuận dự thảo để Mỹ và Iran cùng quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran ký kết hồi năm 2015. Nhưng ISNC đã bác bỏ dự thảo vì cho rằng không đáp ứng các điều khoản trong một bộ luật đã được Quốc hội Iran thông qua về chấm dứt quyền thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) kể từ ngày 21/2/2021 nếu Mỹ không chịu nới lỏng các lệnh trừng phạt.

“Đàm phán sẽ tạm hoãn cho đến khi hoàn tất quá trình thành lập chính phủ mới. Đội đàm phán mới sẽ đảm nhận tiến trình thảo luận”, ông Rebiei cho biết thêm.

Tuy nhiên, phát ngôn viên ISNSC Keyvan Khosravi sau đó ngầm phản bác lại tuyên bố của ông Rabiei. Theo đó, các thành viên ISNSC có thảo luận vê nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến việc đàm phán tại Vienna không thể đi tới một thỏa thuận do lối hành xử đe nẹt của Mỹ và một số đối tác châu Âu. “Việc nói rằng có một thỏa thuận hoặc bất đồng về một thỏa thuận mà thực chất không có thật là không hợp lý”, ông  Khosravi nói.

Giới phân tích nhận định, hai tuyên bố trên có thể không đồng nhất, nhưng nó cùng chỉ ra một thực tế: Tổng thống đắc cử Ebrahim Raisi sẽ tìm cách tái đàm phán về những đồng thuận, hiểu biết đã đạt được ở Vienna trong suốt ba tháng qua nhằm có được một thỏa thuận tốt hơn cho Tehran. Sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào giữa Mỹ với Iran trước khi ông Raisi lên nhậm chức vào ngày 5/8 tới.

Hoài Thanh/Báo Tin tức (Axios)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *