(kontumtv.vn) – Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp theo thể thức Arria nhằm tìm cách giải quyết các thách thức do xung đột và biện pháp chống khủng bố gây ra đối với hoạt động nhân đạo. 

Chú thích ảnh
Đại sứ Đặng Đình Quý – Trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc. Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tại cuộc họp diễn ra ngày 10/8 (giờ địa phương), Việt Nam nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện, điều phối, tránh tác động tiêu cực không mong muốn do các giải pháp chống khủng bố gây ra đối với hoạt động nhân đạo.

Cuộc họp được tổ chức theo sáng kiến của Kenya với sự tham gia của Trợ lý Phó Tổng Thư ký LHQ, Văn phòng chống khủng bố của LHQ (UNOCT) Rafi Gregorian, Trưởng phòng Nghiệp vụ và Chính sách Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của LHQ (OCHA) Reena Ghelani, Trưởng phòng Luật pháp quốc tế và chính sách của Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Helen Durham, và Đại sứ, Quan sát viên thường trực của Liên minh châu Phi (AU) tại LHQ Fatimah Mohammed Kyari.

Các báo cáo viên quan ngại về nguy cơ khủng bố tăng cao tại châu Phi, khủng bố lợi dụng tình hình xung đột, khủng hoảng nhân đạo tại khu vực; đồng thời cho rằng nếu áp dụng sai, các biện pháp chống khủng bố có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nhân đạo; kêu gọi HĐBA tái khẳng định yêu cầu bảo vệ không gian nhân đạo, thúc đẩy đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Gregorian cho biết UNOCT phối hợp chặt chẽ với các đối tác về nhân quyền, nhân đạo, triển khai nhiều dự án hỗ trợ quốc gia tăng cường năng lực tuân thủ luật nhân đạo. Bà Ghelani đề nghị các tổ chức nhân đạo áp dụng các biện pháp cẩn trọng, quản lý rủi ro; các nước rà soát biện pháp chống khủng bố căn cứ quy định của luật nhân đạo; cơ chế trừng phạt cần cho phép áp dụng ngoại lệ nhân đạo. Bà Durham đề xuất tăng cường và làm rõ ngôn ngữ trong nghị quyết của HĐBA về cơ chế ngoại lệ nhân đạo. Bà Kyari thông tin về quy định chống khủng bố của AU đã bao gồm điều khoản ngoại lệ đối với hoạt động nhân đạo.

Các nước thành viên LHQ khẳng định cam kết chống khủng bố, bảo vệ người dân, tạo điều kiện hoạt động nhân đạo theo các nguyên tắc nhân đạo và thực hiện có hiệu quả nghị quyết của HĐBA về vấn đề này.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định biện pháp chống khủng bố phải tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế có liên quan; các nước cần thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐBA, đánh giá tác động tiêu cực của biện pháp chống khủng bố ngay trong quá trình xây dựng, áp dụng. Đại sứ nhấn mạnh biện pháp bảo vệ người dân tốt nhất là ngăn ngừa, giải quyết xung đột, duy trì hòa bình bền vững.

Cuộc họp theo thể thức Arria là một hình thức họp không chính thức của HĐBA nhằm thảo luận về các vấn đề quan trọng, mới nổi, có sự tham dự của các nước thành viên HĐBA và LHQ, các tổ chức quốc tế. Tunisia hiện là Chủ tịch Ủy ban chống khủng bố (CTC) của HĐBA LHQ.

Hải Vân (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *