(kontumtv.vn) – Các cuộc xung đột giữa thế giới Arab và Israel và cuộc chiến chống khủng bố sẽ là trọng tâm thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh OIC.

Ngoại trưởng các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 12/4 đã bắt đầu cuộc họp trù bị kéo dài hai ngày tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự cho Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 13 của Tổ chức này dự kiến diễn ra trong hai ngày 15-16/4 tới.

hoi nghi hoi gao oic: nong xung dot arab-israel va chong khung bo hinh 0
Ngoại trưởng các quốc gia Hồi giáo tham dự Hội nghị thượng đỉnh OIC. Ảnh Tân Hoa xã

Diễn ra trong bối cảnh thế giới Hồi giáo đang phải vật lộn với nhiều biến động và thách thức nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, cuộc họp cấp Ngoại trưởng các quốc gia thành viên OIC tập trung vào việc xây dựng 2 dự thảo nghị sự chính để trình lên Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 13 của Tổ chức là vấn đề Palestine và cuộc xung đột giữa thế giới Arab và Israel và tình trạng xung đột trong lòng thế giới Hồi giáo.

Bên cạnh đó, các Ngoại trưởng OIC cũng tập trung thảo luận hiện trạng các cộng đồng người Hồi giáo tại các quốc gia phi thành viên, cuộc chiến chống khủng bố và cực đoan.

Theo các nguồn tin chính thức, cuộc họp đã dành nhiều thời gian thảo luận một loạt các điểm nóng hiện nay liên quan đến thế giới Hồi giáo như cuộc nội chiến ở Syria, cuộc xung đột ở Libya, khủng hoảng ở Afghanistan, Somalia, Mali, Gabon, khu vực Kashmir và mới nhất là cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan.

Liên quan đến cuộc đối đầu hiện nay giữa các dòng phái của Đạo hồi, Ngoại trưởng nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu đã kêu gọi thế giới Hồi giáo chấm dứt tình trạng xung đột và chia rẽ giáo phái giữa các quốc gia Hồi giáo, đồng thời tập trung nỗ lực cho cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Với tên gọi “Thống nhất, đoàn kết vì công lý và hòa bình”, Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 13 của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ năm nay dự kiến có sự tham gia của nguyên thủ của hơn 30 nước trong tổng số 57 quốc gia thành viên của Tổ chức./.

Bá Thi/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *