(kontumtv.vn) – Các bên tham gia Hội nghị quốc tế về Syria đã nhất trí mở các cuộc đàm phán giữa chính phủ với phe đối lập trước tháng 1/2016.

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau hội nghị với người đồng cấp Mỹ John Kerry và Đặc phái viên Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề Syria Staffan de Mistura, Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov hôm qua (14/11) cho biết, các bên tham gia Hội nghị quốc tế về Syria tại thủ đô Vienna của Áo đã nhất trí mở các cuộc đàm phán giữa chính phủ với phe đối lập trước tháng 1/2016, sau đó là soạn thảo Hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 18 tháng.

hoi nghi quoc te ve syria nhat tri lo trinh bau cu hinh 0
Ngoại trưởng Mỹ Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Lavrov. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga và Trung Quốc) cũng đã nhất trí thông qua nghị quyết ủng hộ một lệnh ngừng bắn ở Syria. Tuy nhiên, theo ông Kerry, các bên vẫn chưa nhất trí về tương lai của Tổng thống Syria Syria Bashar al-Assad.

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini đánh giá, Hội nghị quốc tế về Syria lần này đã đạt hiệu quả nhất định, từ đó có thể khởi động ngay lập tức tiến trình tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Bà Mogherini nói: “Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao ngày 16/11 này tại Brussels, và tại đây tôi chắc chắn sẽ báo cáo cho Ngoại trưởng 28 nước thành viên về cuộc thảo luận chúng tôi đã có hôm nay cũng như những quyết định đã được đưa ra, để Liên minh châu Âu có thể góp phần vào việc thực hiện những quyết định đó, tác động vào phe đối lập, vào chính phủ, vào công tác chống khủng bố và viện trợ nhân đạo.”

Theo tuyên bố chính thức tại hội nghị, các nhà ngoại giao quốc tế sẽ tiếp tục gặp nhau trong “khoảng 1 tháng tới” để đánh giá những nỗ lực đi đến thỏa thuận ngừng bắn cũng như khởi động tiến trình chuyển tiếp chính trị ở Syria./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *