(kontumtv.vn) – Chỉ trong 6 tuần qua số người nhập cư này đã bằng với con số của 4 tháng đầu năm 2015.

Cơ quan người tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) ngày 12/2 cho biết kể từ đầu năm 2016, đã có hơn 80.000 người tị nạn và di cư đã vào được châu Âu.

hon 80.000 nguoi di cu da vao chau au chi trong 6 tuan dau nam hinh 0
Những chiếc tàu chở đầy người di cư trái phép vào châu Âu (Ảnh: AP)
Chỉ trong 6 tuần số người nhập cư này đã bằng với con số của 4 tháng đầu của năm ngoái 2015.

Tại cuộc họp báo ở Geneva, người phát ngôn Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Melissa  Flemming cảnh báo: “Hơn 80.000 người đã tị nạn và di cư đã đến châu Âu trên những con thuyền chật chội và cũ kỹ trong 6 tuần đầu tiên của năm 2016. Đã có hơn 400 người chết trong những chuyến hành trình vượt biển. Bất chấp thời tiết mùa đông khắc nghiệt, sóng to gió lớn và nhiều khó khăn khác, song chúng tôi vẫn phải chứng kiến mỗi ngày khoảng 2.000 người di cư đang tiếp tục mạo hiểm tính mạng của  mình chạy trốn quê hương. Theo hồ sơ của chúng tôi và các thống kê nhận được từ chính phủ Hy Lạp, hơn 91% người tị nạn đang tạm trú tại các hòn đảo ở Hy Lạp đến từ 10 quốc gia mà đứng đầu là Syria, Afghanistan và Iraq”

Điều đáng lo là phần lớn những người di cư vượt biển trong tháng 1 vừa qua là phụ nữ và trẻ em đi một mình chiếm tới gần 30%.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho biết họ nhận thức được những thách thức mà một số nước châu Âu đang phải đối mặt cũng như những phản ứng tiêu cực của người dân, song nhắc nhở rằng mọi hành vi bạo lực và những định kiến đối với người nhập cư cần bị lên án, bởi những con người khốn khổ đó cũng có quyền được sống và tôn trọng.

Theo Liên hợp quốc, năm ngoái có hơn 1,1 triệu người di cư từ châu Á, Trung Đông và châu Phi đã tràn vào châu Âu, phần lớn trong số đó đều hướng tới Đức và các nước Tây Âu giàu có khác./..

Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *