(kontumtv.vn) – Hàng chục nghìn người biểu tình ở Hong Kong, phần lớn là sinh viên tiếp tục chiếm đóng trung tâm thành phố để đòi quyền bầu cử.

Tính đến ngày 29/9, bất chấp việc cảnh sát sử dụng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông, những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong vẫn đang bám trụ tại khu vực trung tâm của thành phố. Phong trào biểu tình này đang trở thành một trong những thách thức chính trị lớn nhất của chính quyền Trung Quốc trong nhiều năm qua.

Cảnh sát chống bạo động đối phó với người biểu tình sáng 29/9 (Ảnh Getty Images)

Ngày 28/9, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ trích những sinh viên tổ chức cuộc biểu tình và cảnh báo người nước ngoài đang có hoạt động kinh doanh và du lịch tại Hong Kong không tham gia biểu tình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh tuyên bố trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh: “Hong Kong là của Trung Quốc”.

Hong Kong hiện đang trải qua tình trạng bất ổn nhất kể từ khi Trung Quốc nhận lại Hong Kong vào năm 1997. Sau 3 đêm đối đầu căng thăng với người biểu tình, lực lượng cảnh sát chống bạo động đã bất ngờ rút quân vào buổi trưa ngày 29/9.

Trung Quốc vẫn đang áp dụng chính sách “một nhà nước, hai chế độ” đối với Hong Kong. Hàng chục nghìn người biểu tình, trong đó chủ yếu là sinh viên đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải trao cho người dân nhiều quyền dân chủ, trong đó có quyền tự do bầu cử.

Sau khi cảnh sát chống bạo động rút lui, những người biểu tình đã biểu hiện sự mệt mỏi và nằm ngủ ở ven đường hoặc ngồi tránh nắng dưới bóng của những chiếc ô, biểu tượng của cuộc biểu tình và là dụng cụ để đối phó với bình xịt hơi cay của cảnh sát.

Cô Nicola Cheung, một sinh viên 18 tuổi đến từ trường Đại học Baptist cho biết, những người biểu tình đã xem xét tình hình và lên kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo.

Cô Cheung nói: “Vâng, sẽ có đụng độ dữ dội một lần nữa bởi chính quyền Hong Kong sẽ không để chúng tôi chiếm đóng khu vực này. Chúng tôi đang đấu tranh cho những giá trị căn bản về dân chủ và tự do và không có hành động bao lực nào có thể de dọa chúng ta”.

Những người lãnh đạo cuộc biểu tình cho biết, đã có hơn 80.000 người xuống đường khi cuộc biểu tình nổ ra từ đêm ngày 26/9.

Dự kiến, các cuộc biểu tình sẽ leo thang mạnh mẽ vào kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc ngày 1/10, đặc biệt khi người dân Ma Cau tham gia biểu tình. Hơn nữa, nếu hoạt động biểu tình lan rộng hơn nữa sẽ gây ra sức ép mạnh mẽ đối với chính quyền Bắc Kinh trong dịp lễ năm nay.

Việc tổ chức các cuộc bạo động như vậy là bất hợp pháp tại Trung Quốc. Tin tức về cuộc biểu tình được đưa ra rất ít. Ngoài ra, cụm từ “Chiếm đóng trung tâm” đã bị chặn trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Chính sách “một nhà nước, hai chế độ” khiến cho người dân Hong Kong không được hưởng quyền phổ thông đầu phiếu như người dân Đại lục.

Tháng trước, chính quyền Bắc Kinh đã bác bỏ đề nghị cho phép người dân bầu ra người lãnh đạo chính quyền Hong Kong vào năm 2017 làm bùng nổ phong trào biểu tình tại trung tâm thành phố./.

CTV Tạ Hiển/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *