(kontumtv.vn) – Ngày 6/4, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng Ukraine.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp báo ở Budapest năm 2019. Ảnh: AFP

Hãng tin RT của Nga cho biết Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 6/4 nói rằng ông mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức và Ukraine tới gặp mặt tại thủ đô Budapest. Ông đồng thời kêu gọi Tổng thống Putin tuyên bố một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Hungary Orban nói: “Tôi đề nghị Tổng thống Putin tuyên bố bố một lệnh ngừng bắn ngay lập tức. Phản ứng của ông ấy là tích cực, song kèm theo điều kiện”.

Nhà lãnh đạo Hungary đưa ra phát biểu trên sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Hungary phải lựa chọn giữa Nga và “thế giới khác”. Đó không phải là lần đầu tiên Tổng thống Zelensky chỉ trích nhà lãnh đạo Hungary vì những gì ông cho là thiếu sự hỗ trợ chống lại cuộc tấn công của Nga.

Ngày 6/4, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng hối thúc Kiev ngừng “những lời lăng mạ” nhắm vào đất nước của ông. “Đây không phải là cuộc chiến của chúng tôi, vì vậy chúng tôi sẽ đứng ngoài cuộc chiến”, ông Szijjarto nói.

Điện Kremlin cùng ngày cho biết Tổng thống Putin và Thủ tướng Orban đã tiến hành điện đàm, trong đó thảo luận tình hình tại Ukraine, cuộc đàm phán hòa bình giữa Moskva và Kiev. Trong cuộc điện đàm, Thủ tướng Orban đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn ở Ukraine. Ông cho biết ông đã mời Tổng thống Putin tham gia cuộc đàm phán ở Hungary với sự giam gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng như Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Theo ông Orban, mục đích duy nhất của cuộc đàm phán này là nhanh chóng tiến tới một lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Thủ tướng Orban đồng thời tuyên bố Hungary sẽ không gặp khó khăn gì khi thanh toán tiền khí đốt của Nga bằng đồng ruble và nếu Nga yêu cầu Budapest sẽ làm như vậy.

Moskva mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2 sau khi Kiev không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk được ký kết vào năm 2014. Nga đã yêu cầu Kiev chính thức tuyên bố Ukraine là một quốc gia trung lập sẽ không bao giờ gia nhập Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khối quân sự do Mỹ dẫn đầu có xu hướng đối đầu với Nga.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh vòng đàm phán giữa phái đoàn Nga và phái đoàn Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/3/2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Ngày 29/3 vừa qua, vòng đàm phán mới nhất giữa Nga và Ukraine đã được tổ chức tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky, hai bên đã có cuộc thảo luận có ý nghĩa và các đề xuất của Ukraine sẽ được trình lên Tổng thống Nga Putin.

Quan chức này cũng đề cập khả năng có cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong hơn hai tuần qua. Sau đàm phán, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giảm đáng kể các hoạt động gần thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv của Ukraine.

Ngày 1/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết đã có một số tiến triển đạt được tại các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine và Moskva đang chuẩn bị phản hồi các đề xuất của Kiev. Ông Lavrov khẳng định các cuộc đàm phán với Ukraine cần được tiếp tục. Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, phía Ukraine đã tỏ ra hiểu rõ hơn tình hình tại Crimea và Donbass, cũng như tầm quan trọng của quy chế trung lập của Kiev.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/4 cho rằng việc đàm phán với Nga đã trở nên khó khăn hơn liên quan đến quy mô chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Tuyên bố của Tổng thống Zelensky được đưa ra khi ông tới thăm thị trấn Bucha, gần thủ đô Kiev, sau khi xuất hiện thông tin về việc phát hiện nhiều thi thể tại đây. Ông Zelensky đổ lỗi cho quân đội Nga gây ra vụ việc. Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ mọi cáo buộc và khẳng định video về vụ việc đã được các phần tử cực đoan ở Ukraine dàn dựng.

Nga đã đề nghị tổ chức cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để làm rõ các thông tin liên quan tình hình tại Ukraine.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *