(kontumtv.vn) – Ngày 24/7, Hy Lạp phải đối phó với 3 trận cháy rừng nghiêm trọng khiến hàng trăm người phải sơ tán trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao làm dấy lên quan ngại thêm nhiều vụ cháy rừng bùng phát.

Chú thích ảnh
 Máy bay cứu hỏa phun nước dập các đám cháy gần khu nghỉ dưỡng Vatera, trên đảo Lesbos, Hy Lạp, ngày 23/7/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cơ quan khí tượng Hy Lạp, đợt nắng nóng gay gắt bắt đầu từ ngày 23/7 dự báo sẽ kéo dài trong 10 ngày. Nhiệt độ đo được tại một số khu vực lên tới 42 độ C.

Các đám cháy rừng bùng phát chủ yếu tại khu vực phía Bắc, phía Đông và phía Nam Hy Lạp. Trên đảo Lesbon, đám cháy đang lan rộng sau 1 ngày bùng phát khiến hàng trăm khách du lịch và cư dân tại làng Vatera phải đi sơ tán. Ước tính, ít nhất 4 căn nhà đã bị thiêu rụi, nhiều cửa hàng, khách sạn và quán bar xung quanh bãi biển cũng bị hư hại. Lực lượng chức năng đã điều động hàng chục lính cứu hỏa cùng 4 máy bay và 2 trực thăng tham gia hoạt động chữa cháy.

Còn tại khu vực Evron, phía Đông Bắc, trận cháy rừng hoành hành tại Công viên quốc gia Dadia đã bước sang ngày thứ tư liên tiếp, thiêu rụi gần 500 ha đất rừng. Làng Dadias gần công viên trên đã buộc phải đi sơ tán do khói bụi từ đám cháy rừng trong khi hơn 300 lính cứu hỏa đang nỗ lực khống chế ngọn lửa đang lan đến gần các tòa nhà của đơn vị quản lý khu bảo tồn.

Người đứng đầu khu vực Evros Dimitris Petrovits cho biết, lực lượng chứng năng ưu tiên việc cứu và điều trị cho các động vật bị thương. Tại Peloponnese, một bán đảo phía Nam Hy Lạp, một đám cháy bùng phát vào sáng 23/7, buộc người dân phải sơ tán khỏi làng Chrysokelaria.

Năm ngoái, Hy Lạp cũng hứng chịu một đợt nắng nóng và cháy rừng nghiêm trọng, khiến 3 người thiệt mạng và 103.000 ha đất rừng bị thiêu rụi. Hồi năm 2018, một thảm họa cháy rừng tồi tệ nhất tại vùng ngoại ô ven biển Mati, phía Đông Athens đã khiến 102 người thiệt mạng.

Ngoài Hy Lạp, cháy rừng cũng đang xảy ra tại một số quốc gia châu Âu khác như Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha với diện tích đất rừng bị thiêu rụi cho đến nay lớn hơn so với diện tích đất rừng bị cháy trong cả năm 2021. Ước tính, khoảng 517.881 ha đất rừng tại những nước trên đã bị thiêu hủy, tương đương với diện tích của Trinidad and Tobago.

Thanh Hương (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *