(kontumtv.vn) – Một phái đoàn của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ tới Iran để giám sát việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Báo chí Iran cho biết, điều phối viên trưởng tại Văn phòng Điều phối của Tổng Giám đốc IAEA ông Cornel Feruta sẽ đến thăm Tehran vào Chủ nhật để giám sát việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc. Chuyến thăm diễn ra trước cuộc họp IAEA 3 tháng/lần và sau một báo cáo lưu ý rằng sự hợp tác của Iran với IAEA là không lý tưởng.

iaea giam sat iran thuc hien thoa thuan hat nhan hinh 1

Điều phối viên trưởng tại Văn phòng Điều phối của Tổng Giám đốc IAEA
Cornel Feruta sẽ đến thăm Tehran vào Chủ nhật. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố bắt đầu thực hiện bước thứ ba giảm các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Các chi tiết kỹ thuật của bước thứ ba sẽ được công bố vào ngày 7/9, đáng chú ý nhất là việc tạm dừng các cam kết phát triển và nghiên cứu hạt nhân.

Về phần mình, Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh vai trò của IAEA trong việc giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước việc Iran đang giảm bớt nghĩa vụ trong thỏa thuận hạt nhân. EU vẫn khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân 2015.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã gia tăng nhanh chóng kể từ tháng 5 năm 2018 khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả dầu mỏ. Mỹ đã triển khai các lực lượng bổ sung ở khu vực vùng Vịnh vì lo ngại các mối đe dọa của Iran. Sự leo thang lên đến đỉnh điểm vào ngày 20 tháng 6 vừa qua, Iran đã bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ trên không phận nước này trong khi Mỹ nói rằng máy bay không người lái đang bay trên vùng biển quốc tế.

Tình hình còn diễn biến phức tạp khi các vụ tấn công tàu chở dầu qua eo biển Hormuz và Iran ngừng các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân vì cho rằng các nước ký kết gồm Anh, Pháp, Đức không đưa ra các biện pháp hiệu quả trước sức ép của các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt./.

 

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *