(kontumtv.vn) – Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi nhấn mạnh Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế đã sẵn sàng hợp tác với Iran và hy vọng phía Tehran bắt đầu sự hợp tác này”càng sớm càng tốt.”

IAEA mong muon noi lai hop tac hat nhan voi Iran
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi tại cuộc họp ở Vienna, Áo ngày 6/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 12/9 cho biết, cơ quan này mong muốn nối lại hợp tác với Iran càng sớm càng tốt liên quan Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).

Tuy nhiên, ông Grossi cũng bác bỏ cáo buộc từ Tehran rằng cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đang bị chính trị hóa.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Grossi nêu rõ: “Tôi thực sự hy vọng rằng Iran sẽ bắt đầu hợp tác với chúng tôi càng sớm càng tốt. Chúng tôi đã sẵn sàng và chúng tôi muốn điều này diễn ra.”

Ông cũng nói thêm rằng IAEA đã tìm thấy một số dấu vết hạt nhân tại một số địa điểm mà Iran chưa từng công bố.

Theo người đứng đầu IAEA, cơ quan của ông không thể đảm bảo rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ phục vụ mục đích hòa bình trừ phi Tehran đưa ra lời giải thích về những dấu vết hạt nhân được phát hiện tại các cơ sở hạt nhân của họ.

Nhà ngoại giao cũng nhấn mạnh việc chính quyền Iran liên tục cáo buộc cơ quan của ông bị chính trị hóa khi IAEA đòi hỏi Tehran phải giải thích về những điều nêu trên./.

(Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *