(kontumtv.vn) – Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 29/10 kêu gọi Nga và Ukraine thảo luận về việc tái cấu trúc khoản nợ 3 tỷ USD.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đồng thời cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới đang thảo luận những cải cách có thể cho phép tiếp tục hỗ trợ Ukraine nếu nước này phải khất nợ trái phiếu chính phủ.

imf keu goi nga va ukraine doi thoai tai cau truc no hinh 0
IMF kêu gọi Nga và Ukraine đối thoại tái cấu trúc nợ. (ảnh: Tân Hoa xã).

Những nỗ lực tái cấu trúc nợ cho Ukraine được coi là yếu tố quan trọng để vực dậy nền kinh tế Đông Âu bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột những năm gần đây.

Tuy nhiên, Nga từ chối tham dự các cuộc đối thoại nhằm tái cấu trúc nợ mà Ukraine tổ chức với các bên cho vay tư nhân vì cho rằng khoản trái phiếu châu Âu (Eurobond) của Ukraine phải được liệt vào danh sách các khoản nợ chính thức giữa chính phủ các nước.

Giám đốc truyền thông của Quỹ Tiền tệ quốc tế Gerry Rice cho biết: “Quỹ Tiền tệ quốc tế khuyến khích hai bên tham gia vào các cuộc đối thoại một cách xây dựng nhằm tài cấu trúc các trái phiếu chính phủ, củng cố chương trình tài chính cần thiết mà Quỹ đang hỗ trợ cho Ukraine để giúp ổn định nợ của nước này”.

Đến nay, phía Ukraine vẫn kiên quyết không trả đầy đủ hay đưa ra các điều kiện thanh toán cho Nga tốt hơn các chủ nợ khác.

Một thỏa thuận tái cấu trúc nợ có thể cho phép Ukraine lấp được khoảng trống tài chính lên đến 15 tỷ USD trong chương trình cứu trợ 40 tỷ USD do Quỹ Tiền tệ quốc tế dẫn đầu./.

Diệu Hương/VOV- Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *